Wednesday, 24 Apr 2024
Tin khác Tin tức

02488 là mạng gì? Lừa đảo không? Mã vùng ở đâu? Của tỉnh nào?

02488 có mã vùng tại Hà Nội và là đầu số của mạng Digitel. Hiện nay có rất nhiều người gặp phải tình trạng bị lừa đảo qua đầu số 02488. Vậy để tìm hiểu rõ hơn về 02488 và các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua nhà mạng này thì mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin chia sẻ dưới đây của InfoFinance.

02488 là mạng gì?

Về cơ bản, hiện nay Việt Nam có 5 nhà mạng chính là Viettel, Vietnam Mobile, Mobifone, Vinaphone và GMobile. Đầu số của các nhà mạng này lần lượt là 03, 05, 07, 08 và 05. Ngoài các đầu số này, hiện nay nhiều người dùng còn nhận được cuộc gọi có đầu số 02488.

02488 là mạng gì?
02488 là mạng gì?

Với đầu số 024, nhiều người dùng cho rằng đây là số máy bàn của Hà Nội. Qua xác minh thì đây đúng là cuộc gọi đến từ TP. Hà Nội, còn chính xác nhất thì 02488 là mạng Digitel – nhà mạng cố định số 10 tại Việt Nam.

02488 mã vùng ở đâu?

Rất nhiều người dùng nhầm lẫn 02488 là đầu số của số điện thoại quốc tế. Tuy nhiên như InfoFinance.vn đã phân tích ở trên, 02488 là đầu số của nhà mạng Digitel và có mã vùng tại Thành Phố Hà Nội. Không chỉ hoạt động trong khu vực Hà Nội, hiện nay đầu số 02488 đã mở rộng phạm vi hoạt động đến 27 tỉnh thành lớn trên cả nước và dần được nhiều người biết đến.

>>Xem thêm: 0249 là mạng gì? Mã vùng ở đâu? Có lừa đảo không?

Sự thật 02488 lừa đảo?

Trên thực tế, có rất nhiều người bị lừa đảo bởi các cuộc gọi có đầu số 02488. Tuy nhiên không phải số điện thoại nào có đầu số 02488 cũng đều là lừa đảo. Hiện nay có một vài doanh nghiệp và một vài cá nhân đã đăng ký sử dụng số điện thoại của nhà mạng Digitel để phục vụ cho mục đích kinh doanh và liên lạc. Do đó khi nhận các cuộc gọi từ đầu số 02488 thì cũng không thể khẳng định đây là cuộc gọi lừa đảo nên mọi người cần lưu ý.

Dưới đây InfoFinance.vn sẽ tổng hợp một số chiêu trò lừa đảo khá tinh vi từ các cuộc gọi có đầu số 02488 mà mọi người có thể tham khảo:

02488 lừa đảo bằng cách nháy máy

Một trong những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất của các cuộc gọi có đầu số 02488 đó là nháy máy và để lại thông tin cuộc gọi nhỡ trên điện thoại. Trong trường hợp này, rất nhiều người nghĩ rằng đây là số điện thoại của đơn vị vận chuyển hay công ty tuyển dụng việc làm nào đó. Do đó họ đã không ngần ngại gọi lại.

Và sau khi gọi lại cái kết chắc ai cũng đã rõ. Dù đối tượng lừa đảo có nghe máy hay không thì tài khoản sim của mọi người cũng đều bị tính cước phí và có thể trừ hết tiền cho đến khi tài khoản sim còn 0 đồng.

=> Cách phòng tránh: Khi thấy cuộc gọi nhỡ có đầu số 02488 thì nên tìm hiểu kỹ và tốt nhất là không nên gọi lại. Nếu là đơn vị vận chuyển, nếu không gọi được thì họ sẽ liên lạc lại sau. Còn nếu là công ty tuyển dụng việc làm, nếu không gọi được thì họ sẽ nhắn tin hoặc gửi thông báo qua Email.

02488 nhắn tin lừa đảo qua sim điện thoại

Không chỉ gọi điện thoại hay nháy máy, rất nhiều người dùng còn nhận được tin nhắn lừa đảo từ các số điện thoại có đầu số 02488. Theo đó các đối tượng này sẽ gửi một tin nhắn có chứa liên kết qua điện thoại và lừa người dùng click vào đó.

02488 lừa đảo
Sự thật 02488 lừa đảo

Tiếp theo, các đối tượng này sẽ yêu cầu người dùng đăng ký thông tin và liên kết tài khoản ngân hàng để nhận giải thưởng tiền mặt trị giá vài triệu đồng. Nếu làm theo yêu cầu của chúng, mọi người có thể mất hết tiền có trong tài khoản ngân hàng. Do đó hãy cảnh giác với những tin nhắn có chưa đường liên kết được gửi từ số điện thoại có đầu số 02488.

02488 giả danh công an và yêu cầu nộp phạt

Thêm một hình thức lừa đảo chuyên nghiệp từ các cuộc gọi có đầu số 02488 mà mọi người cần cảnh giác đó là mạo danh công an và yêu cầu nộp phạt.

Với hình thức này, các đối tượng sẽ giả danh công an và gọi điện thông báo mọi người vi phạm luật an toàn giao thông và phải đóng tiền phạt nguội theo quy định. Thậm chí các đối tượng này còn đánh tâm lý và thông báo rằng mọi người đã dính vào phi vụ lừa đảo nào đó hay kinh doanh trái phép,… Do đó phải chuyển tiền để làm hồ sơ nộp phạt.

Với tâm lý hoang mang, lo sợ, nhiều người đã không ngần ngại chuyển một số tiền lớn cho các đối tượng lừa đảo. Và cái kết là mình không vi phạm, còn tiền thì cũng đã mất rồi.

02488 gửi thông báo trúng thưởng qua tin nhắn SMS

Một chiêu trò lừa đảo dù đã được cảnh báo rất nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người dùng “sập bẫy” đó là gửi thông báo trúng thưởng. Theo đó các đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn có nội dung: “Bạn là một trong ba khách hàng may mắn có cơ hội nhận được giải thưởng tiền mặt 10 triệu đồng/ một chiếc xe máy AB/ một chiếc điện thoại iPhone,…” Sau đó chúng sẽ yêu cầu click vào link để đăng ký hoặc chuyển khoản thanh toán phí ship.

Sau khi chuyển khoản xong thì chắc chắn mọi người sẽ bị chặn. Còn nếu điền thông tin vào link đăng ký thì tài khoản ngân hàng có thể bị rút hết tiền. Do đó mọi người nên cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng này.

>>Xem thêm: Danh sách các số điện thoại 024 lừa đảo đọc để tránh không nên nge máy

Bị 02488 lừa đảo phải làm sao?

Nếu gặp phải các trường hợp đầu số 02488 lừa đảo qua điện thoại thì mọi người có thể áp dụng các cách phòng tránh mà InfoFinance.vn hướng dẫn ngay dưới đây:

Báo cáo cuộc gọi rác cho nhà mạng

Nếu nghi ngờ các cuộc gọi đến từ số điện thoại có đầu số 02488 lừa đảo thì tốt nhất mọi người không nên nghe máy và cũng không nên gọi lại. Thay vào đó hãy báo cáo cuộc gọi rác với nhà mạng để tránh bị làm phiền bởi các đối tượng này.

02488 lừa đảo phải làm sao?
Bị 02488 lừa đảo phải làm sao

Để báo cáo cuộc gọi rác từ các số điện thoại có đầu số 02488, mọi người soạn tin nhắn theo cú pháp dưới đây:

DK DNC gửi 5656

5656 là tổng đài nhận phản hồi về các cuộc gọi và tin nhắn rác. Do đó dù sử dụng nhà mạng nào thì mọi người cũng có thể gửi báo cáo đến tổng đài này. Càng nhiều người dùng báo cáo thì hệ thống sẽ xem xét và chặn các cuộc gọi từ đầu số này nên mọi người có thể yên tâm.

Báo cáo cuộc gọi/tin nhắn lừa đảo

Ngoài báo cáo cuộc gọi rác thì mọi người cũng có thể báo cáo chiêu trò lừa đảo của đầu số 02488 đến nhà mạng để cảnh báo với những người dùng khác.

Để gửi báo cáo lừa đảo tới nhà mạng, mọi người soạn tin nhắn theo cú pháp dưới đây:

V_[Số điện thoại 02488 lừa đảo]_[Nội dung lừa đảo] gửi 5656 

Sau khi xem xét, nếu số điện thoại trên lừa đảo là thật thì nhà mạng sẽ tự động chặn cuộc gọi từ các số điện thoại này để đảm bảo an toàn cho người dùng.

>> Xem thêm: 2 cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng

Bị 02488 lừa đảo có báo Công An được không?

02488 lừa đảo là hình thức lừa đảo qua sim điện thoại. Với hình thức này, mọi người sẽ không có bất kỳ một thông tin nào về họ tên, địa chỉ,… của đối tượng nên không thể tự xử lý được.

Tuy nhiên mọi người vẫn có thể báo Công An để được hỗ trợ. Để được xử lý nhanh nhất, mọi người cần thu thập các bằng chứng liên quan đến chiêu trò lừa đảo như hóa đơn chuyển tiền, file ghi âm cuộc gọi, số điện thoại lừa đảo,… và nộp cho cơ quan Công An. Dựa trên các bằng chứng này, Công An sẽ vào cuộc điều tra và chắc chắn sẽ sớm bắt được các đối tượng lừa đảo. Đồng thời đăng tin cảnh báo để những người dùng khác không bị sập bẫy.

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan trả lời cho câu hỏi 02488 là mạng gì? Hi vọng với những thông tin mà InfoFinance cung cấp, mọi người sẽ nắm rõ mã vùng cũng như các chiêu trò lừa đảo từ đầu số 02488, từ đó nâng cao cảnh giác và tránh bị lừa mất tiền.

Tìm hiểu thêm: 

Post Comment