Bảo hiểm Tra cứu bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội có làm việc thứ 7 không? Lịch làm việc cụ thể

Bảo hiểm xã hội là một trong những điều rất cần thiết cho bất cứ công dân và người lao động, với những chế độ đảm bảo. Vì vậy, trong bài viết này, infofinance.vn sẽ giải đáp các mối quan tâm chung cho mọi người về bảo hiểm xã hội, từ đó có thể nắm rõ được thời gian làm việc của bảo hiểm xã hội nhé.

Bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

Trong xã hội hiện nay muốn tồn tại và phát triển phải thỏa mãn các điều kiện về lao động và trao đổi, trong mối quan hệ ấy sẽ có người lao động và người sử dụng lao động. Bảo hiểm xã hội là một sự đảm bảo cho người lao động để có thể sử dụng nhằm bù đắp cho các rủi ro có thể xảy ra đối với họ.

Hiện nay, bảo hiểm xã hội ở nước ta được xem là một phần trọng yếu trong hệ thống an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội sẽ được chia thành 2 hình thức.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc

Bảo hiểm bắt buộc là loại bảo hiểm mà người lao động và người sử dụng lao động bắt buộc phải tham gia bao gồm các chế độ như:

  • Ốm đau: Cần có chứng nhận của cơ sở y tế, nếu lao động có con dưới 7 tuổi bị ốm đau cũng sẽ được hưởng chế độ này.
  • Thai sản: Đối với phụ nữ và lao động nhận con nuôi sẽ được hưởng chế độ thai sản cho bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong quá trình thai sản và sinh con, nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi.
  • Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Cần có giấy chứng nhận của cơ sở y tế và phụ thuộc vào mức độ suy giảm khả năng lao động sẽ được hưởng các chế độ khác nhau trong quá trình điều trị.
  • Hưu trí: Phụ thuộc vào độ tuổi nghỉ hưu quy định tại từng thời điểm, để nhận được chế độ hưu trí thì người lao động cần có ít nhất 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội, mức lương hưu tăng theo thời gian và đạt tối đa 75% mức lương.
  • Tử tuất: Chế độ dành cho người lao động tham gia bảo hiểm từ 12 tháng trở lên, tùy theo điều kiện gia đình sẽ được hưởng nhiều gói trợ cấp như mai táng, trợ cấp tuất,…
  • Thất nghiệp: Chế độ bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động và có thời gian tham gia bảo hiểm từ 12 tháng trở lên trong 2 năm trước khi mất việc, trợ cấp thất nghiệp hiện nay bằng 60% mức lương hưởng trung bình của 6 tháng gần nhất.

Mức bảo hiểm bắt buộc ở Việt Nam đối với người lao động hiện nay cho công dân Việt Nam là 10,5% và công dân nước ngoài là 1,5%.

Mức bảo hiểm bắt buộc ở Việt Nam đối với người sử dụng lao động hiện nay cho công dân Việt Nam là 21,5% và công dân nước ngoài là 6,5%.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là hình thức bảo hiểm cho chính cá nhân lựa chọn để sử dụng có mức phí phù hợp với tài chính riêng của người sử dụng thường là 22% mức lương hưởng, bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ được hưởng hai chế độ là hưu trí và tử tuất.

bao-hiem-xa-hoi-co-lam-viec-thu-7-khong
Thời gian làm việc của bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội có làm việc thứ 7 không?

Từ năm 2010 đã có quy định về thời gian làm việc vào sáng thứ 7 dành cho bảo hiểm xã hội, cụ thể thì vào sáng thứ 7 (trừ ngày lễ, tết) các tổ chức quản lý bảo hiểm xã hội sẽ hoạt động vào khung giờ 7:30 – 11:30.

Trong khung giờ này người dân có thể đến để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, các chính sách và các chế độ khác theo quy định của pháp luật và bảo hiểm xã hội.

app-vay-tien-online-uy-tin-nhat-2020

Giờ làm việc của bảo hiểm xã hội

Các cơ quan phụ trách bảo hiểm xã hội đều làm việc trong giờ hành chính theo quy định của nhà nước, nên vào các ngày trong tuần trừ các ngày lễ tết thì bạn đều có thể đến để có thể giải quyết các vấn đề về bảo hiểm xã hội, cụ thể:

  • Buổi Sáng từ 7:30 – 11-30
  • Buổi Chiều từ 13:00 – 17:00

Khi nào được nhận bảo hiểm thất nghiệp, cần gì?

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp mập mờ về khoản đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, mọi người nên chủ động tìm hiểu về vấn đề này để đảm bảo được lợi ích cho mình.

Theo như quy định hiện nay thì bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nhận tại thành phố nơi có hộ khẩu trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc, để nhận được bảo hiểm thất nghiệp thì có 2 loại giấy tờ cực kì quan trọng mà ai cũng phải có đó chính là sổ bảo hiểm của bản thân và giấy xác nhận nghỉ việc từ doanh nghiệp.

Ngay cả khi nghỉ việc thì bạn cũng nên chú ý việc tự đi nộp bảo hiểm xã hội cho bản thân vì điều này sẽ đảm bảo được các khoản bảo hiểm thất nghiệp trong tương lai nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, nếu bạn ngừng thì sẽ ảnh hưởng đến một số quyền lợi về lâu dài.

Tính từ thời điểm người lao động nghỉ việc thì họ sẽ có 3 tháng để hoàn thành hồ sơ và đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp, thời gian quá 3 tháng thì họ sẽ bị mất đi chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong bảo hiểm xã hội.

Cụ thể bảo hiểm thất nghiệp sẽ chi trả cho người lao động 60 – 65% mức lương trung bình có trong hợp đồng trong thời gian như sau:

  • Đối với lao động từ 1 – 3 năm: 3 tháng
  • Đối với lao động từ 4 năm: 4 tháng
  • Đối với lao động từ 5 năm: 5 tháng
  • Số năm tăng sẽ tương ứng với số tháng nhận được và tối đa là 9 tháng.

Để đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:

  • Chứng minh nhân dân bản gốc
  • 02 bản sao chứng minh nhân dân công chứng
  • Sổ bảo hiểm bản gốc
  • Bản sao sổ bảo hiểm công chứng
  • Giấy xác nhận nghỉ việc
  • Bản sao xác nhận nghỉ việc công chứng

Hi vọng với những thông tin về bảo hiểm xã hội mà infofinance.vn cung cấp, các bạn đã có thể trả lời cho các thắc mắc của mình và có thêm những kiến thức hữu ích. Chúc bạn sức khỏe và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Post Comment