Saturday, 20 Apr 2024
Edu Tin tức

Cách ghi phiếu đánh giá tiết dạy THCS mới

Hầu hết các giáo viên tại các trường THCS đều đang tìm hiểu để tham khảo về cách ghi phiếu đánh giá  tiết dạy  THCS mới violet. Vì vậy hôm nay qua bài viết này infofinance.vn muốn chia sẻ đến với mọi người cách ghi phiếu đánh giá tiết dạy một cách chi tiết nhất, mọi người cùng tham khảo qua nội dung dưới dây

Phiếu đánh giá tiết dạy THCS là gì?

Phiếu đánh giá tiết dạy THCS là mẫu phiếu được các trường THCS lập ra để qua đó có thể đánh giá xếp loại tiết dạy của các khối lớp trung học cơ sở. Trên mẫu phiếu đánh giá thì người lập phiếu cần nêu rõ thông tin người dạy, cùng với đó là thời gian, địa điểm dạy đồng thời còn nêu rõ nội dung  dạy, thông tin về người dự giờm và những đánh giá xếp loại giờ dạy của người dự giờ.

Tác dụng của phiếu đánh giá tiết dạy THCS

Nếu bạn là một giáo viên lâu năm thì sẽ nắm được tác dụng của phiếu đánh giá tiết dạy , qua phiếu đánh giá giúp các thầy cô giảng dạy nhận định về tiết dạy của mình một cách chuẩn nhất, đồng thời có thể giúp các giáo viên khác hay cán bộ quản lý lãnh đạo dễ dàng đưa ra những đánh giá kỹ năng sư phạm đối với các thầy cô giảng dạy

Sau khi tham khảo những đánh giá đó giúp cho giáo viên giảng dạy nắm được hạn chế của mình để khắc phục, hay phát huy những ưu điểm từ những lời đánh giá nhận xét của giáo viên dự giờ về phương pháp dạy, cũng như thái độ giảng dạy phù hợp

Giáo viên có thể tự điều chỉnh hay đổi mới về hình thức tổ chức cũng như phương án giáo dục đề có một tiết dạy hoàn chỉnh trong quá trình dạy học. Ngoài ra qua phiếu đánh giá tiết dạy thì giáo viên giảng dạy hay giáo viên dự giờcũng có thể nắm được thông tin về người dạy và người dự giờ. Nắm được tiến trình hoạt động của dạy và học, đồng thời nắm được ưu và nhược điểm của tiết học

Ghi phiếu đánh  giá tiết dạy THCS cần những yêu cầu gì?

Các giáo viên cần chú y không nên  so sánh học sinh này với học sinh kia, không nên phê bình khuyết điểm của học sinh yếu trong buổi nhận xét đánh giá tiết học. Các giáo viên nên cố gắng nhận định đúng để đánh giá sự tiến bộ của các học sinh, vì khi nhìn nhận vào đó hoc sinh có thể có gắng học tập và rèn luyện học tập một cách tích cực

Giáo viên cần thông qua thành phần năng lực của các học sinh qua từng môn học hay qua hoạt động giáo dục để đánh giá  mức độ mà học sinh đã đáp ứng đạt hay không đạt. Đồng thời các giáo viên cũng có thể đánh giá bằng nhận xét, bằng bảng điểm, hay thông qua nhận xét của học sinh và phụ huynh học sinh để có những đánh giá của chuẩn xác nhất

Cách ghi phiếu đánh giá tiết dạy THCS mới violet

Sau đây là cách ghi phiếu đánh giá tiết dạy THCS mới violet mà infofinance.vn vừa cập nhật và muốn chia sẻ đến với các giáo viên cấp THCS tham khảo

Các tiêu chí được đánh giá theo 3 mức

+ Nếu điểm tối đa sau khi được đánh giá ở khoảng 50 -65% thì đạt ở mức 1

+ Sau khi nhận đánh giá mà điểm tối đa nhận được ở khoảng 65 -80% thì đạt mức 2

+ Đạt mức 3 nếu sau khi nhận đánh giá ở khoảng 80 -100% điểm tối đa

+ Điểm đáng giá  thành phần là bội số của 0,25

Bài dạy được xếp loại

+ Tổng điểm đạt từ 18 đến 20 điểm thì được xếp loại giỏi

+ Đạt loại khá nếu tổng điểm đạt từ 13,5 đến dưới 18 điểm

+ Nếu tổng điểm bài giảng đạt từ 10 điểm đến dưới 13,5 điểm thì được xếp loại trung bình

+ Tổng điểm dưới 10 điểm thì bài giảng xếp loại không đạt

Các giáo viên đánh giá cần nhìn nhận vào những gì mà giáo viên giảng dạy đã dạy đúng với những gì mà trong bài học cần phổ biến không, có mang lại những hiệu quả nhất định cho học sinh khi tham gia những hoạt động mà giáo  viên đề ra. Ngoài ra để phát huy những tính tích cực và năng động của bài học thì học sinh có thể vân dụng những hình thức và phương thức một cách hiệu quả nhất

Cach-ghi-phieu-danh-gia-tiet-day-THCS-moi
Cách ghi phiếu đánh giá tiết dạy THCS mới

Quan sát xem cách thức truyền đat của giáo viên giảng dạy có phù hợp với hoạt động của bài học không. Phải cố gắng đem lại cho học sinh hiểu được thông tin một cách rõ ràng và chính xác nhất

Về  tiến trình học và thời gian tiết dạy đã được giáo viên giảng dạy phổ biến và phân bố phù hợp chưa. Giáo viên dự giờ cần có những đánh giá về tiết dạy của giáo viên giảng dạy có đạt mục tiêu bài học hay không, có phù hợp với thực tế không

Đặc biệt cần xem xét về thái độ cũng như tinh thần giảng dạy của giáo viên đứng lớp có thực sự ổn  định hay không. Trong tiết dạy giáo viên có những câu hỏi hay câu nói gì động viên tinh thần cho học sinh không, có  giúp đỡ các học sinh gặp khó khăn không

Mẫu phiếu đánh giá tiết dạy THCS mới nhất

PHÒNG GD&ĐT ……………
TRƯỜNG THCS …………..
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———————–

PHIẾU ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI GIỜ DẠY

Họ và tên người dạy: ……………………………

Môn: ………….Tên bài học: ……………………..

Họ và tên người dự giờ: ………………… Chuyên môn: ………………

Đơn vị công tác: …………………………………

Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
1. Kế hoạch (giáo án) và tài liệu
dạy học
(25 điểm)
Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng. 5
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, cách tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập. 10
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh. 5
Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh. 5
2. Tổ chức hoạt động
học tập cho học sinh
(35 điểm)
Phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập. 10
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh. 10
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. 5
Khả năng tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh. 10
3. Hoạt động của học sinh
(40 điểm)
Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp. 5
Tính tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. 15
Khả năng tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. 10
Tính đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 10
Tổng điểm 100

Đánh giá chung

– Giáo viên dạy tự nhận xét………………

– Người dự giờ nhận xét:

Những thành công của giờ dạy (nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học, hoạt động học của học sinh,…):………………………….

Những hạn chế của tiết học cần lưu ý (nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học, hoạt động học của học sinh,…):………………

Xếp loại giờ dạy: …………………………

……………, ngày…tháng…năm…
Người đánh giá
(Ký và ghi họ tên)

Phiếu đánh giá giờ dạy THCS theo Công văn 5512 Violet

MẪU PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI DẠY

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI DẠY

Tên bài dạy: ……………………………………………………………………..

Môn học/Hoạt động giáo dục: …………………………………………………

Lớp:………..….………; Tiết:……..; ngày ………………….………..

Họ và tên giáo viên thực hiện:…………………………………………………….

Nội dung Tiêu chí Điểm tối đa Điểm đánh giá
1. Kế hoạch bài dạy Mức độ phù hợp của các hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng. 1,00
Mức độ rõ ràng, chính xác của mục tiêu, nội dung, sản phẩm, cách thức tổ chức thực hiện mỗi hoạt động học của học sinh. 2,00
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh. 1,00
Mức độ phù hợp của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh. 2,00
2. Hoạt động của giáo viên Mức độ chính xác, phù hợp, sinh động, hấp dẫn của nội dung, phương pháp và hình thức giao nhiệm vụ học tập cho học sinh. 2,00
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh. 1,00
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. 2,00
Mức độ chính xác, hiệu quả trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh (làm rõ những nội dung/yêu cầu về kiến thức, kĩ năng học sinh cần ghi nhận, thực hiện). 2,00
3. Hoạt động của học sinh Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh trong lớp. 2,00
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. 2,00
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. 2,00
Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 1,00
Tổng điểm 20,00

Người đánh giá

(Ký và ghi rõ họ tên)

Hướng dẫn ghi đánh giá tiết dạy THCS

Khi muốn nhận xét hay đánh giá một vấn đề nào đó thì người đánh giá cần xem xét những vấn đề liên quan, vậy khi nhận xét một tiết dạy THCS thì giáo viên dự giờ cần dựa vào những tiêu chí sau đây

Dựa vào kế hoạch bài dạy

Cần xem xét các hoạt động học có được giáo viên giảng dạy đưa vào trong kế hoạch bài dạy không là việc đánh giá của giáo viên dự giờ. Để học sinh có thể dễ tiếp thu bài học hơn thì các giáo viên giảng dạy cần trình bày rõ ràng, có câu hỏi cụ thể cho học sinh những kiến thức mới.

Cần có mục tiêu, nội dung, sản phẩm và cách thức tổ chức thực hiện rõ ràng trong kế hoạch bài dạy. Ngoài ra giáo viên giảng dạy cần chuẩn bị những thiết bị dạy học và học liệu phù hợp để sử dụng trong kế hoạch bài dạy, đồng thời cần được mô tả cụ thể, rõ ràng, phù hợp với kĩ thuật dạy học về những thiết bị đó

Ngoài ra trong quá trình hoạt động học tập của học sinh cần có những phương án kiểm tra hay đánh giá được thiết kế rõ ràng, trong đó thể hiện rõ các tiêu chí cần đạt của các sản phẩm học tập trong các hoạt động học.

Đánh giá dựa vào hoạt động của giáo viên

Về nhiệm vu học tập của học sinh thì giáo viên giảng dạy cần có phương pháp và hình thức chuyển giao một cách rõ ràng và chính xác nhất.  Ngoài ra phải hoàn thành những mục tiêu nội dung, sản phẩm học tập cho học sinh phải thực hiện

Cần quan sát, theo dõi học sinh một cách chặt chẽ để phát hiện kịp thời những học sinh có  nhu cầu cần giúp đỡ hay có những biểu hiện gặp khó khăn. Khi học sinh thực hiện nhiệm vụ thì giáo viên giảng dạy cần có những biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh. Đồng thời qua đó có thể giúp các học sinh vượt qua khó khăn và hoàn thành đươc nhiệm vụ

Về kết quả học tập thì giáo viên cần tổng hợp và đưa ra những đánh giá cụ thể trong quá trình cuối cùng

Đánh giá dựa vào hoạt động của học sinh

Đối với tất cả học sinh khi nhận được bất kỳ nhiệm vụ nào từ giáo viên thì cũng cần phải tiếp thu và thực hiện nhanh chóng. Giáo viên dự giờ có thể nhìn vào thái độ cũng như kết quả mà học sinh thực hiện nhiệm vụ, bởi cũng có rất nhiều học sinh chưa nắm được nhiệm vụ cụ thể như thế nào cả

Thông thường trong một tập thể thì sẽ có một số thành viên tích cực thực hiện và cũng có rất nhiều người còn ỷ lại, chưa có sự hợp tác hay chủ động trong các trường hợp, sau đó chờ nhận kết quả nhóm chung. Đồng thời cũng có một số học sinh có tố chất nên mọi hoạt động lớn nhỏ gì cũng tự tin trình bày hay đưa ra ý kiến của riêng mình

Trong một lớp học thì tất nhiên nhiệm vụ của giáo viên cũng như học sinh là khá quan trọng, tuy nhiên nhiệm vụ chính của giáo viên là giúp cho học sinh nắm được những kiến thức, còn đối với học sinh thì cần thực hiện đúng yêu cầu mà giáo viên đưa ra. Có một số học sinh  thực hiện tốt, còn một số chưa hoàn thành

Ghi phiếu đánh giá tiết dạy THCS cần lưu ý những gì?

Việc ghi phiếu đánh giá tiết dạy khá quan trọng nên dù là giáo viên giảng dạy hay giáo viên dự giờ cũng cần lưu ý những vấn đề say đây

+ Đối với chủ thể là giáo viên giảng dạy thì trước khi nhận bảng đánh giá tiết dạy từ giáo viên dự giờ thì cần nêu rõ quan điểm và tự nhận xét về tiết dạy của xem nó có đạt như  mình mong muốn hay không.

+ Để có thể đưa ra những đánh giá cụ thể và chính xác thì những chủ thể là giáo viên giảng dạy cần đặt mình vào vị trí của người nghe

+ Những giáo viên giảng dạy hay giáo viên dự giờ còn lại khi nghe nhận xét thì cần chú ý lắng nghe, ngoài ra cần có thía độ tôn trọng và tiếp thu ghi nhận, có thắc mắc gì thì cần hỏi loại trực tiếp

Thông tin trên mà mọi người vừa tham khảo  qua bài viết bên trên là về cách ghi phiếu đánh giá tiết dạy THCS mới, ngoài ra là mẫu và hướng dẫn cách ghi phiếu đánh giá chính xác nhất. Hy vọng với những gì vừa tìm hiểu trên sẽ giúp các giáo viên có thể đưa ra những đánh giá phù hợp nhất

 

 

Post Comment