Tuesday, 30 Apr 2024
Tin khác

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma, 11 lý do kiêng cử

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma? Trong cuộc sống, đám ma là một nghi lễ truyền thống để tưởng nhớ và tiễn đưa người thân yêu ra đi. Tuy nhiên, có một điều quan trọng mà chúng ta nên lưu ý đó là việc người bị bệnh không nên tham gia đám tang. Nhưng tại sao lại như vậy? Trong bài viết này, Infofinance.vn sẽ cho mọi người biết vì sao người bệnh nên hạn chế việc tham dự đám ma. 

Định nghĩa về người mất theo y học

Theo định nghĩa y học, một người được coi là chết thực sự khi xảy ra tình trạng tim ngừng đập, ngừng thở và chết não. Khi đó, các hoạt động của cơ thể người đó sẽ dần dần chết và không thể phục hồi. Năng lượng trong cơ thể cũng không được tạo ra nữa, và nhiệt độ cơ thể ngày càng giảm về không.

Khi một người thực sự chết, quá trình oxy hóa kết thúc, cơ thể người mất sẽ bắt đầu trải qua quá trình biến đổi do phân hủy. Quá trình này diễn ra theo hai giai đoạn sau:

– Giai đoạn biến đổi sớm:

Giai đoạn này kéo dài từ 8 đến 10 giờ sau khi người chết thực sự. Trong thời gian này, bên ngoài của thi thể trở nên cứng, trong khi bên trong ruột, vì thiếu yếu tố bảo vệ, ký sinh trùng và vi khuẩn sẽ bắt đầu sinh sôi một cách nhanh chóng, gây ra sự phân hủy mô và mục rữa. Đồng thời, bụng sẽ phình lên và thi thể sẽ bắt đầu có mùi.

– Giai đoạn biến đổi muộn:

Giai đoạn này bắt đầu sau 10 giờ kể từ khi người thực sự chết. Trong giai đoạn này, vi khuẩn sẽ tiếp tục phân giải và tạo ra khí, làm cho cơ thể phình toàn bộ. Khuôn mặt của thi thể bắt đầu biến dạng, các cơ quan nội tạng dần dần phân rã, và chất thối chảy ra từ các lỗ tự nhiên trên cơ thể.

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma
Định nghĩa về người chết theo y học

>> Xem thêm: Vì sao người chết 49 ngày mới đi đầu thai

Hơi lạnh trong đám ma là gì?

Truyền thống dân gian luôn nhắc nhở về hiện tượng hơi lạnh phát ra từ người chết trong đám ma. Nguyên nhân của hiện tượng này là do môi trường bị nhiễm khuẩn do xác chết phát tán.

Người chết có nhiệt độ cơ thể thấp hơn nhiều so với người sống. Khi chết, vi khuẩn trên cơ thể người chết bắt đầu lan ra không khí. Theo các nhà khoa học, sẽ mất khoảng 6 tiếng để vi khuẩn trên người chết hoàn toàn di tản, nhường chỗ cho các vi khuẩn gây hại.

Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng mọi người nên hạn chế tiếp xúc với người chết trong vòng 6 tiếng sau khi qua đời. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều người vẫn giữ xác chết trong nhà lâu hơn (do tập tục, đợi thời gian phù hợp…).

Hiện tượng hơi lạnh từ người chết có ảnh hưởng tiêu cực đến người có sức khỏe yếu và những người mắc các bệnh về xương khớp, bệnh mãn tính, gan, viêm nhiễm… Đã có nhiều trường hợp chứng minh điều này là sự thật.

Rất nhiều người trở nên ốm hoặc bùng phát bệnh sau khi tham gia viếng thăm đám ma mà không hề biết. Vì vậy, việc kiêng kỵ hơi lạnh từ người chết là hoàn toàn có cơ sở khoa học và cần được lưu ý, đặc biệt là đối với những người có bệnh kiêng đi đám ma.

>> Xem thêm: Hơi lạnh người chết bao lâu thì hết?

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma?

Qua những lý giải của y học về định nghĩa người mất và cách hiểu của dân gian về hơi lạnh trong đám ma, chúng ta có thể trả lời ngay cho thắc mắc tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma?

Thực tế, việc mắc bệnh nặng hơn do tiếp xúc với hơi lạnh trong đám tang là rất phổ biến, đặc biệt đối với những người mắc các bệnh huyết áp cao, phong thấp, ung thư… và điều này hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác thì không phải ai cũng biết.

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma
Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma?

Hơi lạnh trong đám tang thực ra là dấu hiệu cho thấy môi trường đã bị nhiễm khuẩn do xác chết phân tán. Vì vậy, để tránh nguy cơ mắc bệnh khi tham dự đám tang, các bác sĩ thường khuyên những người có sức đề kháng yếu như người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính, người dễ suy yếu sức khỏe, phụ nữ mang thai,… nên tránh đến đám tang.

Ở một số vùng miền, nhiều nhà còn đặt một lò than ở cửa ra vào và đốt các loại thảo dược như quả bồ kết hoặc vỏ bưởi để khử trùng không khí. Thực ra mục đích của việc này là sử dụng hơi nóng từ than và mùi khói từ các loại thảo dược để hỗ trợ sát khuẩn môi trường. Đồng thời giữ ổn định thân nhiệt cho những người tham dự đám ma, giảm thiểu bớt nguy cơ nhiễm khuẩn.

Những bệnh kiêng đi đám ma

Dưới đây là danh sách những đối tượng và căn bệnh mà khi mắc phải thì người bệnh không nên đi đám tang để tránh mọi hậu quả không mong muốn:

Phụ nữ mang thai, người già, trẻ em

Nhóm này rất dễ bị tổn thương và có sức đề kháng yếu. Việc tiếp xúc với hơi lạnh trong đám tang có thể gây nguy cơ sẩy thai, sinh non hoặc suy yếu sức khỏe. Đồng thời, tâm lý thương xót và tác động không tốt từ việc tham dự đám tang có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và cả thai nhi.

Thông thường, trong trường hợp có tang, phụ nữ mang thai, người già và trẻ em thường được chuyển đến những nơi ít tiếp xúc nhất với người chết để tránh nguy cơ nhiễm lạnh.

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma
Đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai, người già không nên đi dự đám ma

>> Xem thêm: Có kinh, tới tháng đi đám ma được không? Có kiêng gì không?

Người mắc bệnh mãn tính, bệnh tim mạch

Những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh phổi, huyết áp cao, tiểu đường và các bệnh lý khác cần đặc biệt lưu ý khi tham dự đám tang. Việc tiếp xúc với hơi lạnh và môi trường nhiễm khuẩn trong đám ma có thể gây tổn thương và tăng nguy cơ viêm nhiễm, gây cản trở trong quá trình điều trị và tái phát bệnh.

Nếu không được chữa trị kịp thời và sử dụng đúng thuốc, người bệnh có nguy cơ mắc phải biến chứng và bệnh trở nặng hơn. Các bệnh về tim mạch và xương khớp mãn tính rất nhạy cảm với hơi lạnh. Mặc dù bệnh về xương khớp không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể gây đau nhức, biến chứng và dẫn đến khuyết tật nếu không được xử lý kịp thời.

>> Xem thêm: Đang bị cảm gió có nên đi đám ma không? Kiêng gì không

Người bị cắn bởi chó dại

Người bị cắn bởi chó dại tuyệt đối không nên tham dự đám tang. Có những trường hợp khi người bị cắn bởi chó dại tham dự đám tang đã phát triển bệnh dại và không thể chữa trị.

Ngoài việc tránh đám tang, người bị cắn bởi chó cũng cần tiêm phòng đầy đủ và cẩn thận, bất kể con chó có bị nhiễm bệnh dại hay không. Điều này giúp phòng tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai. Vì hiện tại chưa có phương pháp chữa trị tuyệt đối cho bệnh dại.

Người mắc bệnh ung thư

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh tác động của việc tham dự đám tang đối với người mắc bệnh ung thư. Nhưng trên thực tế đã có nhiều trường hợp phát hiện sự gia tăng di căn của bệnh ung thư sau khi tham dự đám tang.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh rằng việc tham dự đám tang gây tái phát hay di căn của ung thư. Hiện nay vấn đề này được cho là những trường hợp tình cờ xảy ra. Do đó, việc quyết định có đi đám tang khi mắc bệnh ung thư không là tùy thuộc vào từng người.

Nếu người bệnh quyết định tham dự thì cần chú ý duy trì sức khỏe tốt và tâm lý ổn định. Tránh gắng gượng và không để đau đớn quá mức ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe.

Đau mắt, cảm mạo

Nhóm này cần tránh tiếp xúc với hơi lạnh từ người chết. Vì hơi lạnh từ đám ma có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Khi mắt bị đau, các cấu trúc trong hốc mắt trở nên nhạy cảm hơn. Vi khuẩn từ cơ thể người chết có thể gây viêm nhiễm mắt nặng hơn, tạo ra tác động tiêu cực.

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma
Người bị đau mắt hay cảm mạo không nên dự đám tang

Ngoài ra, những người đang trong giai đoạn bị cảm mạo hoặc đang bị ốm cũng cần đặc biệt chú ý. Vì sức đề kháng của cơ thể yếu mà tiếp xúc với vi khuẩn có hại dễ khiến vi khuẩn xấu tấn công cơ thể một cách dễ dàng.

Người bệnh nên làm gì khi dự đám ma?

Trong trường hợp người mắc các căn bệnh trên không thể tránh được việc đi đám tang. Mọi người có thể thực hiện một số biện pháp để bảo vệ sức khỏe. Dân gian hiện đang truyền tai nhau nhiều mẹo để tránh hơi lạnh và nhiễm lạnh từ người chết như sau:

Trước khi đi đám tang

  • Mang theo tỏi theo người: Tỏi được cho là có tính sát trùng cao, có thể tiêu diệt vi khuẩn và phòng ngừa nhiễm lạnh.
  • Vò dập lá chuối hoặc lá trầu không và xoa lên rốn hoặc cơ thể, đặc biệt là các cơ khớp của những người mắc bệnh mãn tính về xương khớp.
  • Uống một chút rượu hoặc ngậm 1 lát gừng để giữ ấm cơ thể.
  • Pha trà gừng với chút quế chi và uống trước khi đi. Bài thuốc này có tác dụng giải cảm và trấn phong, được khoa học chứng minh hiệu quả.

Sau khi đi đám tang về

  • Đốt bồ kết để làm sạch không khí và trừ khuẩn.
  • Tắm bằng nước lá sả và bưởi. Việc này không chỉ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp giảm sưng, trừ hàn và xua đuổi hơi lạnh từ đám tang.
  • Giặt sạch quần áo và không mặc lại bộ quần áo đã mặc khi đi đám tang. Việc này giúp loại bỏ các vi khuẩn bám trên quần áo và đảm bảo cơ thể không bị nhiễm vi khuẩn.
  • Tránh bồng bế trẻ em trước khi chưa tắm rửa và thay quần áo, cũng như tránh tiếp xúc với những người đang mang bệnh nặng.
  • Uống các loại đồ uống nóng, như nước gừng, để giúp chống lại hàn khí. Cũng có thể bôi các loại dầu nóng để giải cảm.

11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma

Bên cạnh việc tìm hiểu lý do tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma, mọi người cần tìm hiểu thêm một số điều kiêng kỵ khi đi đám ma để bảo vệ an toàn cho sức khỏe và tinh thần của mình:

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma
11 điều kiện kỵ khi đi đám ma
  • Mặc đồ đen trắng và tránh ăn mặc quá sặc sỡ, hở hang. Tránh cười nói ồn ào và trò đùa gây ồn ào.
  • Người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em và những người đã bị cắn bởi chó dại nên kiêng tham gia lễ khâm liệm, an táng và cải táng để tránh nhiễm hơi lạnh từ thi thể người đã mất.
  • Gia đình có người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai sống gần nơi có tang nên đốt lò than từ vỏ bưởi và bồ kết để trừ uế khí.
  • Người thân thường phải cử nhau coi giữ thi hài để tránh chó, mèo nhảy qua xác người mất và tránh hiện tượng quỷ nhập tràng.
  • Tránh để nước mắt rơi xuống khi khâm liệm, để tránh khó khăn trong cuộc sống của con cháu. Người khâm niệm không được khóc và những người xung quanh cần tránh để nước mắt rơi vào thi hài.
  • Khiêng linh cữu nhẹ nhàng và cẩn thận, thể hiện sự lưu luyến với người đã khuất. Người khiêng linh cữu cần đi chậm để thể hiện lòng thành.
  • Người đưa tang khi ra về sau khi hạ huyệt cần tránh quay đầu lại.
  • Không nên đến đám ma muộn, hãy đến đúng giờ để tôn trọng gia đình và người quá cố.
  • Không nên đưa đồ ăn, đồ uống hoặc tổ chức tiệc tại buổi tang lễ. Đây là thời gian để tưởng nhớ và tiễn đưa người quá cố, nên giữ sự trang trọng và tôn kính.
  • Hạn chế sử dụng điện thoại di động trong buổi tang lễ, để không gây phiền hà cho người khác và tôn trọng không gian tĩnh lặng.
  • Không nên chụp ảnh, quay video trong quá trình diễn ra lễ tang trừ khi có sự đồng ý của gia đình và người quản lý buổi tang.

Câu hỏi thường gặp về đi dự đám ma

Bên cạnh câu hỏi tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma thì nhiều người còn thắc mắc các câu hỏi sau khi đi dự đám ma:

Đi đám ma về bị đau nhức người vì sao?

Người Việt thường có thói quen tổ chức tang lễ trong 2 ngày đặc biệt. Chỉ đến ngày thứ 3 thì họ mới tiến hành việc cất đám. Mặc dù ngày nay hầu hết các gia đình đã nhận thức được và áp dụng các phương pháp bảo quản cơ thể người chết. Nhưng vẫn không thể hoàn toàn ngăn chặn sự phát tán của vi khuẩn và ký sinh trùng vào môi trường.

Đặc biệt, nếu người qua đời do các căn bệnh truyền nhiễm hoặc tai nạn. Quá trình phân hủy này sẽ diễn ra nhanh chóng, dẫn đến số lượng vi khuẩn phát tán nhiều hơn. Điều này giải thích tại sao sau tang lễ, nhiều người đi dự đám ma về có thể cảm thấy mệt mỏi và đau nhức.

Tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma
Tại sao khi đi đám ma về đau nhức người hơn?

Bị u xơ có nên đi đám ma không?

Hiện tại không có căn cứ khoa học nào cho thấy việc người bị u xơ đi đám tang sẽ gây tái phát bệnh. Ở những người được chẩn đoán muộn và đã được điều trị, tế bào u xơ vẫn có thể tồn tại trong cơ thể với số lượng ít. Khi bệnh tái phát, mọi người thường cho rằng việc này có liên quan đến việc tham dự đám tang. Tuy nhiên, đó chỉ là một sự trùng hợp.

Tuy vậy, những người có hệ thống miễn dịch yếu như trẻ nhỏ, người cao tuổi đang bị bệnh, phụ nữ mang thai hay mắc các bệnh ung thư… được khuyên không nên tham gia đám tang để tránh tiếp xúc với hơi lạnh, không tốt cho sức khỏe.

Tại sao mổ không được đi đám ma?

Theo các chuyên gia thì mọi người không nên tham gia đám tang ngay sau khi mới mổ xong. Khi tham dự đám ma, mọi người sẽ có khả năng tiếp xúc với hơi lạnh từ người chết. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và làm nặng thêm tình trạng sức khỏe của người tham dự đám ma.

Tóm lại, bài viết trên đã giải thích cho mọi người hiểu tại sao người bị bệnh không nên đi đám ma? Việc người bị bệnh không nên tham dự đám ma là một khuyến nghị quan trọng để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và người khác. Đám ma có thể tạo ra một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh phát triển và lây lan từ người này sang người khác nên mọi người phải hết sức lưu ý.

Xem thêm:

Post Comment