Monday, 29 Apr 2024
Edu

Top 20 Các thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non trẻ 4,5,6 tuổi hay nhất

Thay vì lên lớp với những tiết học lý thuyết nhàm chán, thì mọi người có thể chọn thực hiện một trong Các thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non được Infofinance tổng hợp dưới đây. Với những thí nghiệm này trẻ sẽ thích thú hơn, tư duy tốt hơn và tập trung hơn trong học tập.

Mục Lục

Thí nghiệm STEM  là gì?

STEM là viết tắt của từ Science, Technology, Engineering, và Mathematics (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học). STEM education là một trạng thái học tập của học sinh với mục tiêu để học về các nền tảng của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học.

Thí nghiệm STEM là một hoạt động thực tế dành cho học sinh để tìm hiểu về các nền tảng của STEM. Thí nghiệm STEM có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề, tăng cảm hứng cho STEM và học tập, và tăng cơ hội cho việc giảng dạy STEM.

 Top 10 thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non

Xây dựng cầu vồng từ giấy

Để làm thí nghiệm STEM xây dựng cầu vồng từ giấy cho trẻ mầm non, bạn cần các nguyên vật liệu sau:

  • Tờ giấy mỏng
  • Dầu kẻ
  • Băng keo
  • Kẹp giấy
  • Cây kẹp và bảng viết

Các bước:

  1. Gội tờ giấy mỏng ra một lớp vừa đủ dày và vừa đủ mỏng.
  2. Kẹp giấy tạo ra một cầu vồng, sử dụng dầu kẻ để kẹp giấy vừa vặn.
  3. Sử dụng băng keo để gắn cầu vồng vào một cầu chì và cho phép trẻ tự kiểm tra xem cầu vồng có bền hay không.
  4. Hỗ trợ trẻ để tìm ra cách tăng tải trọng của cầu vồng và kiểm tra xem nó có bền hơn hay không.
  5. Cuối cùng, cho trẻ tạo ra một cầu vồng từ giấy mới và so sánh với cầu vồng ban đầu.

Thí nghiệm này sẽ giúp trẻ phát triển tập trung, sáng tạo và tay nghề, cũng như giúp họ học về nguyên lý của tải trọng và sức trọng.

Tạo ra bức tranh sáng tạo từ vật liệu tự nhiên

Thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non “Tạo ra bức tranh sáng tạo từ vật liệu tự nhiên” là một hoạt động sáng tạo giúp trẻ em sử dụng vật liệu tự nhiên, như lá cây, cỏ, hoa, cỏ cạn… để tạo ra bức tranh sáng tạo. Đây là một hoạt động giúp trẻ em phát triển khả năng sáng tạo, tập trung và tự học hỏi về môi trường xung quanh. Cách thực hiện:

Thí nghiệm Stem cho trẻ mầm non
Những thí nghiệm Stem cho trẻ mầm non hay nhất
  1. Chọn một mặt giấy để làm bức tranh.
  2. Tìm kiếm vật liệu tự nhiên tại xung quanh hoặc tại cửa hàng.
  3. Sắp xếp các vật liệu tự nhiên theo thứ tự và kết hợp chúng để tạo ra một bức tranh sáng tạo.
  4. Sử dụng glue hoặc dán nhựa để giữ các vật liệu tự nhiên vào mặt giấy.
  5. Để cho tranh khô, có thể dùng một lớp màng nhựa trên tranh để giữ vật liệu tự nhiên vào vị trí của chúng.

Lưu ý: Trẻ em cần được giám sát kỹ lưỡng trong quá trình thực hiện thí nghiệm.

Xây dựng nhà với các khối gạch hoặc bột gạch

Để làm thí nghiệm STEM “Xây dựng nhà với các khối gạch hoặc bột gạch” cho trẻ mầm non, bạn có thể làm theo các bước sau:

  1. Chuẩn bị các vật liệu: các khối gạch hoặc bột gạch, dầu kẻ, giấy, bút màu, …
  2. Hướng dẫn trẻ về quy trình xây dựng nhà: gợi ý về cách xây dựng từ tầng đáy đến tầng trên, cách sử dụng dầu kẻ để nối các khối với nhau, …
  3. Hỗ trợ trẻ trong quá trình xây dựng: trẻ sẽ tự xây dựng nhà theo ý tưởng của mình và bạn sẽ giúp họ hoàn thành công trình.
  4. Kết thúc: trẻ sẽ trình diễn nhà mình đã xây dựng cho gia đình và bạn.

Đây là một trong những thí nghiệm STEM dễ dàng và hấp dẫn cho trẻ mầm non, giúp họ phát triển tư duy, khả năng tư duy, sáng tạo và tự tin.

Học về phân tử và tạo các hình dạng phân tử từ các bộ phận của một sợi dây

Đây là một thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non về học về phân tử và tạo các hình dạng phân tử từ các bộ phận của một sợi dây. Bạn có thể thực hiện như sau:

  1. Cung cấp một sợi dây và một số bộ phận của nó (ví dụ như những miếng gạch hoặc bột gạch)
  2. Giải thích cho trẻ về ý nghĩa của phân tử và các hình dạng phân tử cơ bản.
  3. Yêu cầu trẻ xây dựng các hình dạng phân tử bằng cách sử dụng bộ phận của sợi dây.
  4. Giúp trẻ ghi lại các kết quả và các hình dạng phân tử mà họ đã tạo ra.
  5. Dạy trẻ tìm kiếm thêm thông tin về phân tử và các hình dạng phân tử khác.

Thí nghiệm này giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, tư duy logic và khả năng ghi nhớ về kiến thức về phân tử.

Xây dựng một hệ thống cảm biến sức gió từ vật liệu có sẵn

Cách làm thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non về Xây dựng một hệ thống cảm biến sức gió từ vật liệu có sẵn bao gồm các bước sau:

  1. Chọn vật liệu có sẵn như là một sợi dây, một cánh bướm hoặc một tấm nhựa.
  2. Xây dựng một hệ thống cảm biến sức gió bằng cách kết nối sợi dây hoặc tấm nhựa với một đồng hồ hoặc một bộ đo điện tử.
  3. Đặt hệ thống cảm biến sức gió trên một nơi có gió và ghi lại giá trị cảm biến.
  4. So sánh giá trị cảm biến khi gió có sức mạnh khác nhau và xem xét các yếu tố như vận tốc gió và hướng gió đối với sức mạnh cảm biến.
  5. Đánh giá kết quả và tìm hiểu thêm về các cơ chế cảm biến sức gió và cách họ hoạt động.

Lưu ý: Để làm thí nghiệm này an toàn, hãy sử dụng các thiết bị đo đầy đủ và theo dõi sự giám sát của người lớn.

Xây dựng một cầu thang từ giấy hoặc vật liệu tương tự

Thí nghiệm STEM này giúp trẻ mầm non phát triển khả năng tư duy vận dụng và kỹ năng thực hành. Để làm thí nghiệm này, bạn cần:

  1. Giấy hoặc vật liệu tương tự (ví dụ: tấm carton, dây cỏ)
  2. Dụng cụ cắt giấy (cục bút, dao keo, …)
  3. Dụng cụ dán (keo, bản nền, …)

Bước 1: Hãy tạo ra mẫu cầu thang từ giấy hoặc vật liệu tương tự. Bước 2: Hỗ trợ trẻ mầm non cắt và dán các mảnh giấy hoặc vật liệu tương tự để tạo thành cầu thang. Bước 3: Hỗ trợ trẻ kiểm tra xem cầu thang có chắc chắn và an toàn khi sử dụng không.

Thí nghiệm này giúp trẻ mầm non phát triển khả năng tự học, sáng tạo và phát triển kỹ năng xử lý vật liệu.

Quá trình hình thành và phát triển của một hạt giống

Để thực hiện thí nghiệm STEM này, trẻ mầm non có thể sử dụng hạt giống, đất hoặc nước để xem quá trình hình thành và phát triển của hạt giống. Họ có thể giữ hạt giống trong một chai với nước và đất, và theo dõi các thay đổi mỗi ngày. Họ cũng có thể sử dụng một bảng ghi nhận các thay đổi để giữ lại lịch sử của quá trình phát triển của hạt giống. Thí nghiệm này sẽ giúp trẻ mầm non hiểu về quá trình hình thành và phát triển của một hạt giống, và cách nước và đất giúp cho hạt giống phát triển.

Xây dựng một đồ án robot từ vật liệu có sẵn

Để thực hiện thí nghiệm STEM này, các bạn có thể cần các vật liệu sau:

  1. Cardboard: dùng để làm thân robot.
  2. Cần sứ: dùng để kết nối các phần của robot.
  3. Động cơ DC: dùng để tạo ra sức mạnh để robot hoạt động.
  4. Pin hoặc nguồn điện: dùng để cung cấp năng lượng cho robot.
  5. Chân robot: dùng để đỡ cho robot.

Bước 1: Tạo kế hoạch và thiết kế cấu trúc của robot. Bước 2: Gắn các phần với nhau để tạo thành cấu trúc của robot. Bước 3: Gắn động cơ DC và pin hoặc nguồn điện để cung cấp năng lượng cho robot. Bước 4: Kiểm tra và sửa chữa cấu trúc của robot nếu cần. Bước 5: Sử dụng robot để thực hiện các tác vụ như di chuyển, quay, bắt đầu hoặc kết thúc.

Xây dựng một hệ thống sản xuất năng lượng

Thí nghiệm STEM về Xây dựng một hệ thống sản xuất năng lượng cho trẻ mầm non có thể bao gồm việc sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên như ánh sáng, gió hoặc nhiệt để tạo ra năng lượng để định hình và xây dựng các thiết bị như đèn, quạt hoặc đồng hồ. Trẻ có thể học về việc sử dụng các vật liệu tự nhiên và các thiết bị sẵn có để tạo ra năng lượng và cách sử dụng năng lượng một cách hiệu quả.

Học về vật lý và tạo ra các đồ án về động lực và sức trọng

Có một số thí nghiệm Stem dành cho trẻ mầm non về học về vật lý và tạo ra các đồ án về động lực và sức trọng, ví dụ:

  1. Xây dựng một cầu trượt vật từ các vật liệu tự nhiên như gỗ hoặc sứ và thử nghiệm sức trọng của vật liệu.
  2. Xây dựng một chiếc xe mô-phỏng để học về động lực và sức trọng.
  3. Thực hiện một số phép tính để xác định sức trọng của các vật liệu và so sánh kết quả với thực tế.
  4. Tìm hiểu về các luồng gió và thử nghiệm tác động của chúng trên các vật dụng nhỏ.
  5. Tạo ra một số mô-hình để học về sức trọng trọng tâm và sức trọng trọng từ.

Top 10 thí nghiệm STEM cho trẻ tiểu học

Xây dựng một máy bay từ giấy hoặc vật liệu tương tự

Có thể các bước để thực hiện thí nghiệm STEM “Xây dựng một máy bay từ giấy” cho trẻ em như sau:

  1. Chuẩn bị các vật liệu: Giấy, dụng cụ cắt, keo, dầu động cơ (nếu cần)
  2. Cắt giấy thành các bộ phận cho máy bay: thân máy, cánh, chân đạp và động cơ (nếu cần).
  3. Sử dụng keo để gắn các bộ phận lại với nhau

Học về chất lỏng và rời rạc và tạo ra các thí nghiệm với nước

Có một số thí nghiệm STEM dành cho trẻ em về học về chất lỏng và rời rạc và tạo ra các thí nghiệm với nước như sau:

  1. Xem nước lỏng hoặc rời rạc: Cho trẻ em tạo ra nhiều chất lỏng và rời rạc và quan sát sự khác biệt giữa chúng.
  2. Thử nghiệm với giấy lỏng: Trẻ em có thể cho một tấm giấy trải trên mặt nước và quan sát kết quả.
  3. Thử nghiệm nắm nước: Trẻ em có thể cho một chai nước và một quả bóng tràn nước vào nước, quan sát xem quả bóng có nắm nước hay không.
  4. Thử nghiệm nồng độ: Trẻ em có thể chia nước ra làm hai phần và thêm nước giả vào một phần, quan sát xem nước có trở nên rời rạc hơn hay không.

Xây dựng một hệ thống lưu điện từ các pin

Có một số thí nghiệm STEM dành cho trẻ mầm non về xây dựng hệ thống lưu điện từ các pin như sau:

  1. Xây dựng cầu trục: Trẻ em có thể sử dụng các pin, dây điện và bộ đếm để xây dựng một cầu trục đơn giản.
  2. Tìm hiểu về dòng điện: Trẻ em có thể sử dụng một đồng hồ multimeter để đo dòng điện từ các pin.
  3. Xây dựng một bộ lưu điện: Trẻ em có thể sử dụng nhiều pin và bộ kết nối để xây dựng một bộ lưu điện.
  4. Tìm hiểu về tụ điện: Trẻ em có thể sử dụng một tụ điện để tìm hiểu về việc tập trung dòng điện.
  5. Xây dựng một mạch điện: Trẻ em có thể sử dụng các linh kiện điện tử để xây dựng một mạch điện.

Tạo các thí nghiệm STEM với chiếc kính lúp

  1. Thí nghiệm đổi màu của kính lúp: Trẻ em có thể tạo một chiếc kính lúp và sử dụng nó để thấy cách màu sắc thay đổi khi tầm qua kính.
  2. Thí nghiệm quảng độ kính lúp: Trẻ em có thể tạo một chiếc kính lúp và sử dụng nó để thấy cách tầm nhìn thay đổi khi tầm qua kính.
  3. Thí nghiệm tạo hình lập phương với kính lúp: Trẻ em có thể sử dụng một chiếc kính lúp để tạo ra hình lập phương của vật thể khác nhau.
  4. Thí nghiệm chuyển đổi tầm nhìn kính lúp: Trẻ em có thể sử dụng một chiếc kính lúp để thấy cách tầm nhìn thay đổi khi kính được chuyển đổi.
  5. Thí nghiệm về nồng độ điểm kính lúp: Trẻ em có thể sử dụng một chiếc kính lúp để thấy cách nồng độ điểm tầm thay đổi khi kính được chuyển đổi.

Thí nghiệm hệ thống cơ và xây dựng một mô hình từ vật liệu có sẵn

Thí nghiệm STEM về hệ thống cơ và xây dựng một mô hình từ vật liệu có sẵn cho trẻ mầm non có thể bao gồm:

  1. Sử dụng các kẹp và vật liệu gỗ hoặc nhựa để xây dựng các mô hình cầu và cầu thang.
  2. Sử dụng bộ xử lý từ vật liệu để xây dựng các mô hình máy móc và hệ thống cơ.
  3. Tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động của các hệ thống cơ và cách sử dụng chúng để chuyển động và truyền lực.
  4. Xây dựng mô hình xe đạp hoặc xe máy để hiểu rõ hơn về cách hệ thống cơ hoạt động.

Các thí nghiệm này giúp trẻ mầm non phát triển khả năng tư duy và kỹ năng tự làm, tăng cảm hứng và sự quan tâm đến khoa học và công nghệ.

Xây dựng một hệ thống cảm biến ánh sáng từ các linh kiện điện tử cơ bản

Để xây dựng hệ thống cảm biến ánh sáng cho trẻ mầm non, có thể sử dụng các linh kiện điện tử cơ bản như:

  • Cảm biến ánh sáng (Light sensor)
  • Đèn LED
  • Nút nhấn
  • Pin và mạch nối

Bước 1: Sử dụng cảm biến ánh sáng để ghi nhận sự thay đổi của ánh sáng. Bước 2: Kết nối cảm biến với LED qua mạch nối và pin.

Thí nghiệm định lượng và tạo thí nghiệm với chất lỏng hoặc vật liệu khác

Để xây dựng một hệ thống cảm biến ánh sáng cho trẻ mầm non, có thể sử dụng các linh kiện điện tử cơ bản như cảm biến ánh sáng, resistor, LED, và microcontroller. Đầu tiên, hãy kết nối cảm biến ánh sáng với microcontroller để đo mức độ sáng hiện tại. Sau đó, sử dụng một resistor để giới hạn dòng điện và kết nối LED với microcontroller để báo hiệu mức độ sáng. Trẻ em có thể thực hiện các thử nghiệm với mức độ sáng khác nhau để xem LED có bật hay tắt tùy theo mức độ sáng.

Thí nghiệm xây dựng một hệ thống tự động hoá từ các linh kiện điện tử cơ bản

Thí nghiệm xây dựng hệ thống tự động hoá từ các linh kiện điện tử cơ bản là một hoạt động STEM thú vị và hữu ích cho trẻ mầm non. Nó giúp họ học về cách hoạt động của các linh kiện điện tử cơ bản, như relays, cảm biến và các thiết bị điều khiển điện tử. Trẻ em có thể sử dụng các linh kiện đó để xây dựng một hệ thống tự động hoá để giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc để tạo ra một bản thiết kế sản phẩm.

Để thực hiện thí nghiệm xây dựng hệ thống tự động hoá từ các linh kiện điện tử cơ bản, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  1. Chọn linh kiện điện tử cơ bản: Các linh kiện như relay, LED, nút bấm, cảm biến, đầu trục, vv.
  2. Thiết kế một sơ đồ của hệ thống: Sơ đồ này sẽ giúp bạn hiểu cách các linh kiện sẽ hoạt động với nhau.
  3. Kết nối các linh kiện: Sử dụng dây để kết nối các linh kiện với nhau theo sơ đồ đã thiết kế.
  4. Thử nghiệm: Khi tất cả các linh kiện đã được kết nối, bạn có thể sử dụng nguồn điện để thử nghiệm hệ thống.
  5. Điều chỉnh và hoàn thiệ

Xây dựng một đồ án về học máy từ các linh kiện điện tử cơ bản

Để làm thí nghiệm mô phòng về các linh kiện điện tử cho trẻ em, bạn cần các bước sau:

  1. Chọn linh kiện điện tử cần mô phòng, ví dụ như cảm biến, đèn LED, relay, …
  2. Xây dựng mô hình hoặc mạch điện tử sử dụng linh kiện đã chọn.
  3. Sử dụng phần mềm mô phỏng điện tử để mô phỏng hoạt động của mạch.
  4. So sánh kết quả mô phỏng với thực tế và đánh giá hiệu quả của linh kiện

Trên đây là tổng hợp các thí nghiệm STEM cho trẻ mầm non hay nhất bạn có thể thử áp dụng ở trường học, trong các tiết dạy của mình hoặc có thể dạy ở nhà cho con. Việc thực hiện các thí nghiệm STEM sẽ giúp trẻ em dễ hình dung về khoa học, công nghệ và những vấn đề trong cuộc sống. Từ đó kích thích tư duy tốt hơn so với nói lý thuyết.

Post Comment