Friday, 3 May 2024
Mua Sắm

Mã yêu cầu trả hàng Shopee ở đâu? cách check như thế nào?

Mã yêu cầu trả hàng Shopee là mã số được dùng để định danh hàng hóa trong quá trình trả hàng mua trên sàn thương mại điện tử Shopee. Vậy, lấy mã yêu cầu trả hàng Shopee ở đâu và cách thức trả hàng như thế nào thì mọi người có thể tham khảo những thông tin dưới đây của Infofinance.vn.

Mã yêu cầu trả hàng Shopee là gì?

Mã yêu cầu trả hàng Shopee là mã số dùng để định danh cho quá trình trả hàng mua trên Shopee. Khi bạn yêu cầu trả hàng trên Shopee, hệ thống sẽ tạo ra một mã yêu cầu trả hàng dưới dạng chuỗi số và chữ cái. Mã này được sử dụng để theo dõi quá trình trả hàng và giúp cho việc xử lý đơn hàng trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Bạn có thể tìm thấy mã yêu cầu trả hàng trong chi tiết đơn hàng trên ứng dụng Shopee. Sau khi đã yêu cầu trả hàng, bạn cần ghi nhớ hoặc sao chép mã yêu cầu trả hàng này và cung cấp cho nhân viên đối tác vận chuyển khi trả hàng. Nếu bạn không cung cấp đúng mã yêu cầu trả hàng, quá trình xử lý đơn hàng có thể gặp phải trục trặc và kéo dài thời gian trả hàng của bạn.

Mã yêu cầu trả hàng Shopee ở đâu?

Mã yêu cầu trả hàng Shopee được hệ thống cung cấp cho người dùng ngay trên nền tảng ứng dụng. Để có thể lấy được mã yêu cầu trả hàng Shopee thì mọi người có thể tham khảo cách thức thực hiện dưới  đây:

+ Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Shopee

+ Bước 2: Tại màn hình chính của ứng dụng, mọi người nhấn chọn vào mục Tôi ở góc phải phía dưới màn hình.

Mã yêu cầu trả hàng Shopee ở đâu
Cách bước trả hàng Shopee

+ Bước 3: Mọi người tiếp tục nhấn chọn vào Đơn mua (xem lịch sử mua hàng) và chọn vào đơn mua cần yêu cầu trả hàng.

+ Bước 4: Nếu sản phẩm chưa được đánh giá thì mọi người nhấn chọn vào Yêu cầu trả hàng /Hoàn tiền.

+ Bước 5: Tại đây, Shopee sẽ yêu cầu mọi người cung cấp bằng chứng về lỗi của sản phẩm để tiến hàng trả hàng.

+ Bước 6: Sau khi đã được xác nhận thì mọi người sẽ được Shopee cung cấp mã yêu cầu trả hàng. Mọi người cần dán mã này lên đơn hàng cần trả để được tiến hành xử lý theo những bước tiếp theo.

Điều kiện yêu cầu trả hàng Shopee

Để có thể được chấp nhận yêu cầu trả hàng Shopee thì mọi người cần tham khảo những điều kiện được Shopee quy định dưới đây:

Thời gian yêu cầu trả hàng hoàn tiền

Nếu mua hàng từ ShopeeMall, bạn có thể yêu cầu trả hàng hoàn tiền trong vòng 7 ngày kể từ khi đơn hàng được cập nhật sang trạng thái giao hàng thành công.

Nếu mua hàng từ gian hàng khác trên Shopee, bạn có thể yêu cầu trả hàng hoàn tiền trong vòng 3 ngày kể từ khi đơn hàng được cập nhật sang trạng thái giao hàng thành công.

Đối với các sản phẩm tươi sống hoặc đông lạnh, bạn phải yêu cầu trả hàng hoàn tiền trong vòng 24 giờ kể từ khi cập nhật trạng thái giao hàng thành công.

Quá thời gian yêu cầu trả hàng hoàn tiền như đã nêu trên, bạn chỉ có thể yêu cầu bảo hành theo quy định của Shopee.

Lý do trả hàng hoàn tiền

+ Hàng nhận được bị thiếu, sai, bể vỡ, không hoạt động, khác mô tả, đã qua sử dụng hoặc giả nhái.

+ Chưa nhận được hàng nhưng Shipper đã cập nhật giao hàng thành công.

Điều kiện yêu cầu trả hàng Shopee
Lý do trả hàng Shopee

+ Chưa nhận được hàng sau thời gian giao hàng dự kiến.

+ Các lý do khác sẽ không được Shopee chấp nhận trả hàng.

Chi tiết các bằng chứng cần cung cấp

Khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền trên Shopee, bạn cần cung cấp đầy đủ các bằng chứng bằng hình ảnh hoặc video để Shopee xử lý trả hàng. Việc cung cấp các bằng chứng này là rất quan trọng, nếu bạn cung cấp không đầy đủ hoặc hình ảnh mờ nhạt, thiếu thông tin thì Shopee sẽ yêu cầu bạn cung cấp bổ sung.

Để đảm bảo đầy đủ các bằng chứng cần thiết, bạn nên quay video khi mở hộp sản phẩm và đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Quay lại 6 mặt bên ngoài của kiện hàng

+ Xác nhận thông tin đơn hàng đã đặt, bao gồm mã đơn hàng, mã vận đơn…

+ Miêu tả tình trạng, số lượng và lỗi của sản phẩm bạn nhận được

Nếu sản phẩm là hàng giả hoặc hàng nhái, bạn cần thể hiện rõ ràng và so sánh đặc điểm giữa hàng giả và hàng được cho là hàng thật.

Tình trạng của sản phẩm trả hàng

Sau khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền được chấp nhận bởi Shopee hoặc người bán, bạn cần đóng gói và gửi sản phẩm về cho Shopee hoặc người bán theo hướng dẫn trên email hoặc thông tin trên Shopee App.

Bạn nên quay lại video khi đóng gói sản phẩm trả hàng để làm chứng nếu shop có khiếu nại ngược lại bạn. Đóng gói sản phẩm trả hàng cần đúng theo quy định của Shopee và bạn có thể xem hướng dẫn đóng gói của Shopee trên trang web.

Bạn cần gửi trả toàn bộ sản phẩm, bao gồm tất cả các phụ kiện đi kèm, hóa đơn VAT, tem phiếu bảo hành, nếu có. Sản phẩm gửi trả phải ở trong tình trạng giống như khi bạn nhận được sản phẩm ban đầu.

Phí trả hàng

Khi bạn quyết định trả hàng, Shopee cung cấp hai lựa chọn cho bạn để trả hàng:

+ Nếu bạn chọn lấy hàng hoàn trả tại nhà, bạn sẽ được miễn phí phí trả hàng.

+ Nếu bạn chọn tự sắp xếp trả hàng, bạn sẽ phải tự trả trước phí vận chuyển trả hàng cho đơn vị vận chuyển. Sau đó, bạn cần điền thông tin vận chuyển lên ứng dụng Shopee, bao gồm: tên đơn vị vận chuyển, mã vận đơn, hình ảnh biên nhận đã gửi trả hàng.

Shopee sẽ hỗ trợ hoàn lại một phần phí trả hàng cho bạn theo chính sách hỗ trợ phí trả hàng của Shopee.

Lưu ý rằng, chính sách hỗ trợ phí trả hàng của Shopee có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy bạn nên kiểm tra chính sách hiện tại trên trang web hoặc ứng dụng Shopee trước khi quyết định trả hàng.

Hướng dẫn cách trả hàng Shopee

Cách gửi yêu cầu trả hàng Shopee

Trước khi gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bạn cần xác nhận rằng sản phẩm mà bạn muốn trả đáp ứng các điều kiện trả hàng. Nếu sản phẩm thỏa mãn các điều kiện, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Chọn đơn hàng muốn trả

Từ trang chủ của Shopee App, truy cập vào mục “Tôi”, sau đó chọn “Đang giao”. Các sản phẩm mà bạn đã nhận nhưng vẫn chưa xác nhận nhận hàng sẽ được hiển thị trong mục “Đang giao”. Tiếp theo, chọn đơn hàng muốn hoàn trả.

Bước 2: Chọn “Yêu cầu trả hàng hoàn tiền”

Khi bạn mở đơn hàng muốn trả, sẽ xuất hiện mục “Yêu cầu trả hàng hoàn tiền”. Nhấn vào nút này để gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền.

Cách gửi yêu cầu trả hàng Shopee 1
Bước 2

Bước 3: Nhập thông tin yêu cầu

Bạn cần chọn lý do trả hàng hoàn tiền. Nhấn vào nút “Chọn lý do” và chọn một trong tám lý do trả hàng có sẵn phù hợp với đơn hàng của bạn. Bạn có thể tải lên thêm hình ảnh và video để làm bằng chứng yêu cầu trả hàng. Nhập địa chỉ email của bạn để Shopee liên lạc với bạn. Sau khi hoàn thành, nhấn nút “Hoàn thành và xác nhận”.

Cách gửi yêu cầu trả hàng Shopee 2
Bước 3

Bước 4: Yêu cầu thành công

Sau khi bạn hoàn thành bước 3, yêu cầu trả hàng hoàn tiền của bạn sẽ được gửi đi. Hệ thống sẽ hiển thị thông báo yêu cầu thành công. Bạn sẽ cần đợi Shopee hoặc nhà bán hàng phản hồi lại yêu cầu của bạn.

Nhận thông báo và xử lý của Shopee

Sau khi bạn đã gửi yêu cầu trả hàng và hoàn tiền trên Shopee, bạn sẽ cần chờ một khoảng thời gian để nhận được phản hồi từ Shopee. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, có thể có các kịch bản sau:

+ Trường hợp 1: Bạn sẽ được hoàn tiền ngay lập tức mà không cần phải trả lại sản phẩm. Thời gian hoàn tiền có thể dao động từ vài giờ đến 14 ngày tùy theo quy định của Shopee. Nếu bạn muốn biết thêm về thời gian hoàn tiền, bạn có thể tham khảo tại đây.

+ Trường hợp 2: Nếu Shopee cần thêm thông tin hoặc bằng chứng từ bạn, họ sẽ yêu cầu gửi thêm bằng chứng qua email. Bạn có thể gửi bằng chứng bằng hình ảnh theo hướng dẫn được cung cấp để giải quyết vấn đề.

+ Trường hợp 3: Nếu bạn cần phải trả lại sản phẩm, bạn có thể đối mặt với hai kịch bản khác nhau. Đầu tiên, nếu nhà bán hàng đồng ý hoàn tiền và không cần trả lại sản phẩm, trường hợp của bạn sẽ giống với trường hợp 1. Tuy nhiên, nếu sau 2 ngày kể từ khi nhà bán hàng đồng ý hoàn tiền mà bạn vẫn chưa nhận được khoản hoàn tiền, bạn sẽ chuyển sang trường hợp khác.

Trường hợp này đòi hỏi bạn phải trả lại sản phẩm trong vòng 6 ngày kể từ khi Shopee yêu cầu bạn trả hàng và đóng gói sản phẩm đúng cách theo hướng dẫn trên email. Sau khi nhà bán hàng hoặc Shopee xác nhận sản phẩm đã được trả lại và đầy đủ điều kiện để hoàn tiền, Shopee sẽ hoàn tiền cho bạn qua số dư trong tài khoản Shopee. Tuy nhiên, nếu sản phẩm không đủ điều kiện để trả hàng, Shopee hoặc nhà bán sẽ gửi lại sản phẩm cho bạn.

Cách đóng gói trả hàng Shopee

Dưới đây là những cách đóng gói trả hàng Shopee mà mọi người có thể tham khảo:

Bước 1: Đóng gói lại sản phẩm

Sau khi yêu cầu trả hàng được chấp nhận, bạn cần nhanh chóng đóng gói sản phẩm như ban đầu (bao gồm phụ kiện, quà tặng đi kèm nếu có) và đúng quy cách vận chuyển để tránh sản phẩm bị bể vỡ trong quá trình vận chuyển.

Bước 2: Dán phiếu trả hàng

Dán phiếu trả hàng lên trên gói hàng để đảm bảo gói hàng được vận chuyển đến đúng địa chỉ của Người bán.

In phiếu trả hàng với thông tin có sẵn được gửi tới email mà bạn đã cung cấp hoặc tự tạo phiếu trả hàng với các thông tin sau:

+ Mã đơn hàng.

+ Thông tin của Người mua (tên, số điện thoại, địa chỉ).

+ Địa chỉ trả hàng của Người bán (thông tin này hiển thị trong mục Trả hàng/ Hoàn tiền).

Bước 3: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Người mua cần giao đơn hàng hoàn trả cho các đơn vị vận chuyển phải là một trong các đơn vị sau đây: Vietnam Post, Viettel Post, J&T Express, Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm.

Phí trả hàng sẽ do người mua thanh toán trực tiếp cho đơn vị vận chuyển trước khi gửi trả hàng (trừ trường hợp đã thỏa thuận với Người bán trong mục Chat trên Shopee).

Bạn cần giữ lại hóa đơn gửi trả hàng để làm bằng chứng đã giao hàng hoàn trả thành công cho đơn vị vận chuyển.

Bước 4: Điền thông tin trả hàng

Để điền thông tin trả hàng trên Shopee, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

+ Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee trên điện thoại của bạn.

+ Bước 2: Chọn mục “Tôi” ở góc dưới bên phải của màn hình.

+ Bước 3: Chọn “Mua hàng” và chọn “Trả hàng/Hoàn tiền”.

+ Bước 4: Chọn đơn hàng bạn muốn trả và nhấn vào nút “Điền Thông tin Vận Chuyển”.

+ Bước 5: Nhập chính xác thông tin trả hàng bao gồm:

  • Nhà vận chuyển bạn đã gửi hàng hoàn trả.
  • Mã vận đơn trả hàng (nếu có). Bạn có thể tìm thấy mã này trên hóa đơn trả hàng hoặc liên hệ với đơn vị vận chuyển để được cung cấp thông tin.
  • Ảnh hóa đơn trả hàng thấy rõ các thông tin: mã vận đơn, người gửi, người nhận (Tên, địa chỉ và số điện thoại) và ảnh gói hàng gửi hoàn trả.

+ Bước 6: Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhấn “Giao” bên dưới để xác nhận rằng bạn đã gửi hàng trả cho Người bán.

Lưu ý: Việc cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ khi trả hàng là rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bạn trong quá trình giải quyết vấn đề trả hàng trên Shopee.

Cách check mã yêu cầu trả hàng Shopee

Để check mã yêu cầu trả hàng Shopee thì mọi người có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết mà mọi người có thể tham khảo:

Mục Trả hàng/Hoàn tiền trên ứng dụng Shopee

Tại mục Trả hàng/Hoàn tiền thì mọi người có thể check mã yêu cầu trả hàng Shopee với những bước dưới đây:

+ Bước 1: Mở ứng dụng Shopee và truy cập vào mục Tôi, sau đó chọn Đơn Mua.

+ Bước 2: Trong phần Trả hàng ở rìa phải màn hình, chọn đơn hàng cần trả hàng/hoàn tiền.

+ Bước 3: Chọn sản phẩm cần trả hàng/hoàn tiền và nhấn vào Chi Tiết Trả Hàng/Hoàn Tiền để xem thông tin chi tiết về yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của bạn.

+ Bước 4: Trên màn hình sẽ hiển thị tình trạng xử lý yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của bạn, bao gồm các bước xử lý như xác nhận yêu cầu, xác nhận trả hàng/hoàn tiền từ người bán, vận chuyển trả hàng và hoàn tiền cho bạn.

Mục thông báo trên ứng dụng Shopee

Để xem tình trạng đơn hàng trên ứng dụng Shopee, bạn có thể vào mục Thông báo. Tại đây, các thông báo liên quan đến đơn hàng của bạn sẽ được hiển thị, bao gồm cả tình trạng cập nhật đơn hàng.

Để xem tình trạng cập nhật đơn hàng, bạn có thể chọn thông báo liên quan đến đơn hàng mà bạn muốn xem. Tình trạng đơn hàng sẽ được hiển thị ở mục Cập nhật đơn hàng, cho biết đơn hàng của bạn đang ở trạng thái nào trong quá trình xử lý.

Ngoài ra thì mọi người còn có thể check mã yêu cầu trả hàng Shopee trên Trung tâm thông báo của điện thoại hoặc truy cập vào email đăng ký tài khoản Shopee để nhận thông báo từ hệ thống.

Những lưu ý khi yêu cầu trả hàng Shopee

Khi yêu cầu trả hàng trên Shopee, có một số lưu ý quan trọng sau:

+ Thời gian yêu cầu trả hàng: bạn cần yêu cầu trả hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi nhận được sản phẩm. Nếu quá thời gian này, yêu cầu của bạn có thể không được chấp nhận.

+ Tình trạng sản phẩm: sản phẩm cần trả hàng phải đảm bảo còn mới, nguyên vẹn và chưa sử dụng. Nếu sản phẩm bị hư hại hoặc bị mất phụ kiện, yêu cầu trả hàng có thể bị từ chối.

+ Quy trình trả hàng: sau khi yêu cầu trả hàng được chấp nhận, bạn cần trả hàng về cho người bán trong vòng 7 ngày. Trong quá trình này, bạn cần giữ lại tất cả các thông tin liên quan đến đơn hàng và quá trình vận chuyển trả hàng.

+ Thông tin trả hàng: khi yêu cầu trả hàng, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin về lý do trả hàng, thông tin vận chuyển và hình ảnh sản phẩm trả hàng để giúp cho quá trình xử lý được diễn ra nhanh chóng và chính xác.

+ Kiểm tra hoàn trả tiền: khi người bán nhận được sản phẩm trả hàng, họ sẽ kiểm tra trạng thái của sản phẩm và xác nhận hoàn trả tiền cho bạn. Bạn cần kiểm tra lại số tiền hoàn trả để đảm bảo không có sai sót.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình khi yêu cầu trả hàng trên Shopee, bạn nên lưu ý các điều trên và tuân thủ quy trình trả hàng một cách nghiêm ngặt.

Trên đây là những thông tin của Infofinance.vn để giải đáp thắc mắc mã yêu cầu trả hàng Shopee ở đâu. Hy vọng với những thông tin trên thì mọi người có thể tham khảo và tự thực hiện được các thao tác trả hàng trên Shopee thành công và thuận lợi.

Post Comment