Sunday, 28 Apr 2024
Edu Tin tức

Cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3,4,5 theo thông tư 27 mới nhất 2024

Hôm nay infofinance.vn sẽ chia sẻ đến cho mọi người về cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3 chi tiết nhất, mới nhất và đầy đủ nhất về nội dung quy định đánh giá học sinh, mẫu thống kê số liệu học sinh, kế hoạch chủ nhiệm…qua bài viết dưới đây mọi người có thể tham khảo nhé!

Sổ chủ nhiệm là gì?

Sổ chủ nhiệm tiểu học là một loại sổ mà giáo viên chủ nhiệm tiểu học lập ra để có thể sử dụng và ghi chép lại công tác chuyên môn của mình trong sổ đó. Về việc ban hành điều lệ trường tiểu học thì sổ chủ nhiệm tiểu học được ban hành theo thông tư số 28/2020/TT-BGĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo

Sổ chủ nhiệm tiểu học gồm các nội dung như quy định nhiệm vụ học sinh, nội quy học sinh ở trường, tổ chức lớp…

Chức năng của sổ chủ nhiệm tiểu học

Khi giáo viên tiểu học có thể lập sổ chủ nhiệm thành công thì giúp họ có thể dễ dàng thực hiện một số tiện ích sau đây

+ Việc quản lý học sinh của giáo viên được dễ dàng hơn

+ Qua sổ chủ nhiệm đó giúp cho giáo viên có minh chứng để báo cáo với các cấp quản lý về diễn biến của lớp trong thời gian qua cũng như hiện tại và kế hoạch tiếp theo

+ Ngoài ra giáo viên tiểu học có thể dựa vào sổ chủ nhiệm tiểu học để phục vụ công tác giảng dạy và giáo dục học sinh

+ Qua đó là cơ sở pháp lý để đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học

+ Các giáo viên có thể sử dụng sổ chủ nhiệm để tham gia cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

Cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3

Mỗi giáo viên chủ nhiệm cần ghi rõ một số nhận xét 1 lần trên 1 tháng, sau đây là cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học mà mọi người có thể tham khảo

+ Giáo viên cần đưa ra nhận xét, ngoài ra cần  chọn lọc nhưng câu chữ cho phù hợp và cần ghi đầy đủ các môn. Cần ghi rõ những ưu điểm và khuyết điểm nổi bật đó của học sinh

Cach-ghi-so-chu-nhiem-tieu-hoc-lop-3
Cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3

+ Những vấn đề về kiến thức, kĩ năng môn học và hoạt động giáo dục thì giáo viên ghi sổ chủ nhiệm tiểu học cần nhận xét. Đồng thời ghi rõ nội dung vượt trội của học sinh, hay những điểm yếu cần khắc phục, và sau đó cần đưa ra biện pháp để giúp học sinh tháng sau tiến bộ hơn

Cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3 theo thông tư 27

Theo quy định giáo dục của các trường đối với giáo viên tiểu học thì cần hoàn thành một số yếu tố trong đó có sổ chủ nhiệm và các loại khác như  giáo án, số ghi chép sinh hoạt chuyên môn, sổ công tác đội. Sau đây infofinance.vn sẽ chia sẻ đến với mọi người cách  ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3 theo thông tư 27

Về nhiệm vụ của học sinh

+ Giáo viên cần nêu rõ được nhiệm vụ cũng như quyền lợi của học sinh tiểu học

+ Nêu rõ cho học sinh nắm được các  hành vi và  biểu hiện mà học sinh không được làm

+ Cần có những hình thức khen thưởng và kỷ luật

+ Những quy định về đồ dùng sách vở của học sinh

Về thông tin học sinh

+ Theo giấy khai sinh mà phụ huynh đưa thì giáo viên cần nêu rõ được họ tên đầy đủ của  từng học sinh

+ Ngoài ra giáo viên cũng cần nắm về ngày tháng năm sinh, giới tính, họ tên bố, tên mẹ, địa chỉ và sổ đăng hộ

+ Vào đầu năm thì giáo viên cần theo dõi kết quả rèn luyện của năm trước cho từng học sinh về danh hiệu khen thưởng năm trước và được đánh dấu là đội viên

Ban cán sự lớp

+ Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng học sinh

+ Cần nêu rõ nhiệm vụ mà từng vị trí cần làm, quản lý lớp ở việc gì

+ Từng học kỳ trong năm về ban cán sự lớp phải thay đổi và được phân chia theo từng nhóm và từng tổ
+ Nhiệm vụ của từng nhóm cần nêu được

Danh sách học sinh phân công theo nhóm và tổ

+ Nắm được danh sách có trong từng nhóm tổ đó, nhóm trưởng hay tổ trưởng do học sinh nào đảm nhiệm và cần thay đổi theo học kỳ

+ Tùy theo mô hình học tập mà giáo viên phân bao nhiêu nhóm và tổ cho phù hợp để phù hợp với hình thức dạy học

+ Giáo viên cần nắm rõ về số điện thoại, địa chỉ, vai trò của từng ban đại diện hội phụ huynh học sinh

+ Những học sinh có  những năng lực và năng khiếu riêng cũng cần nắm

+ Những học sinh nào  nằm trong danh sách tham gia các câu lạc bộ sở thích

+ Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Về kế hoạch năm học

+ Cần xây dựng kế hoạch chủ nhiệm một cách có căn cứ

+ Về đặc điểm tình hình chung của lớp thì giáo viên chủ nhiệm cần nêu những nét khái quát nhất

+ Nắm những học sinh cá biệt của lớp để rèn luyện và theo dõi

+ Về kết quả năm học trước thì phải được thống kê một cách chi tiết nhất

Về mục tiêu cần đạt

+ Các lĩnh  vực như  về môn học và hoạt động giáo dục, kỹ năng phẩm chất thì cần phải đạt được

+ Các chỉ tiêu khác cần đạt như vở sạch chữ đẹp, danh hiệu thi đua của lớp, các phong trào, các hoạt động giáo dục

Về các biện pháp thực hiện

+ Cần nêu rõ về mục tiêu và cách thức nào để hoàn thành mục tiêu đó

Về kế hoạch tháng

+ Những trọng tâm của tháng cần nêu rõ

+ Các hoạt động về giáo dục đạo đức, học tập và các hoạt động khác cần phải hoạt động trong tháng

+ Khi có những kế hoạch tháng thì cần có biện pháp thực hiện kế hoạch đó như thế nào

+ Danh sách học sinh thực hiện kế hoạch có kết quả như thế nào

+ Sau mỗi tháng thì giáo viên cần có phần ghi chép, nhận xét và đánh giá chung

+ Nếu có nội dung điều chỉnh thì cũng cần có phần ghi chép

Về việc theo dõi kết quả định kỳ

+ Để thống kê kết quả các môn học và các hoạt động giáo dục thì giáo viên cần dựa vào sổ tổng hợp kết quả của 4 lần trong năm

+ Trong đợt đó thì tập thể lớp đạt được những kết quả nào

Về mục theo dõi chuyên cần

+ Cần chia thành 4 cột bao gồm học kì 1, học kì 2, cả năm và mục chú ý trong một trang, bởi thực sự đa số học sinh tiểu học đi học chuyên cần

Theo dõi các khoản đóng góp

+ Giáo viên cần ghi rõ những khoản được phép thu hay thu hộ học sinh như bảo hiểm y tế, quỹ, ủng hộ theo chỉ đạo của cấp trên

Theo dõi họp phụ huynh

+ Về việc họp phụ huynh cần có kế hoạch hay giáo án cùng với đó là danh danh sách phụ huynh  tham gia

+ Cần phải thiết lập và hoàn thành biên bản họp phụ huynh vào cuối buổi họp

 Sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3 hoàn chỉnh

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP ……………..

TRƯỜNG TIỂU HỌC ……………..

Sổ chủ nhiệm

(Dành cho giáo viên chủ nhiệm lớp)

Trường tiểu học: …………………..………………….….

Họ và tên giáo viên: ………………….…………………..

Lớp: ……………..; Tổ chuyên môn: ……………….…..

Năm học: 20….-20….

CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

GIÁO VIÊN

Nhiệm vụ của giáo viên

+ Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kế hoạch giáo dục; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh) và chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách, bảo đảm quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.

+ Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và nhà trường; thường xuyên cập nhật những chỉ đạo của ngành; chuẩn bị, tổ chức dạy học và đánh giá học sinh theo quy định; thực hiện các hoạt động chuyên môn khác.

+ Xây dựng mối quan hệ thân thiện, dân chủ giữa giáo viên với học sinh, với cha mẹ học sinh và cộng đồng; giúp học sinh chủ động, sáng tạo, tự tin, tự chủ trong học tập và rèn luyện.

+ Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; ứng xử văn hóa, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của học sinh.

+ Thực hiện tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp; thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo quy định; trao đổi chia sẻ chuyên môn cùng đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường thông qua các đợt sinh hoạt chuyên môn, tập huấn.

+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và sinh hoạt chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt trong việc tự làm đồ dùng dạy học.

+ Tham gia lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; đề nghị nhà trường trang bị các xuất bản phẩm tham khảo, thiết bị dạy học theo quy định, phù hợp để sử dụng trong quá trình dạy học.

+ Tham gia kiểm định chất lượng giáo dục.

+ Tham gia thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở địa phương.

+ Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội liên quan để thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

+ Quản lý, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục tại điểm trường khi được hiệu trưởng phân công.

+ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và theo sự phân công của hiệu trưởng.

Quyền của giáo viên

+ Được hưởng tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi và các chính sách khác theo quy định; được thay đổi hạng chức danh nghề nghiệp; được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, sức khỏe, hưởng các quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định.

+ Được tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường trong việc lựa chọn, điều chỉnh nội dung giáo dục; vận dụng các hình thức hoạt động và phương pháp giáo dục, đánh giá học sinh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.

+ Được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng lương, phụ cấp theo lương và các chế độ chính sách khác theo quy định khi được cấp có thẩm quyền cử đi học tập, bồi dưỡng.

+ Được khen thưởng, tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác theo quy định.

+ Được thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên.

+ Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học là có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học.

+ Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học được thực hiện theo quy định. Hằng năm, giáo viên tự đánh giá và được nhà trường định kì đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học để làm căn cứ xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp.

Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên

+ Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên thực hiện theo quy định của ngành giáo dục và của pháp luật, trong đó cần chú ý:

+ Không xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức.

+ Không gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai kết quả giáo dục của học sinh.

+ Không ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất.

+ Không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén nội dung giáo dục.

+ Không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; không hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.

HỌC SINH 

Nhiệm vụ của học sinh

+ Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

+ Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

+ Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

+ Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

+ Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Quyền của học sinh được học tập

+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

Quyền của học sinh được bảo vệ, tham gia các hoạt động 

+ Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

+ Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

+ Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

+ Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh

+ Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh thực hiện theo quy định của ngành và của pháp luật, trong đó cần chú ý:

+ Có thái độ nghiêm túc, trung thực trong học tập, kiểm tra, đánh giá và sinh hoạt.

+ Không gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến các hoạt động của lớp học, nhà trường và nơi công cộng.

+ Không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác khi tham gia các hoạt động vui chơi.

Nội dung ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3

Về đặc điểm tình hình

Thuận lợi

+ Ban giám hiệu có những chỉ đạo và sự quan tâm sát sao để giáo viên có những năng lực quản lý tốt, ngoài ra còn có trình độ chuyên môn vững vàng, có trách nhiệm trong công việc

+ Về sự nghiệp giáo dục thì Đảng, Nhà nước hay những lãnh đạo cấp trên có nhứng sự quan tâm nhất định

+ Trong học tập cũng như trong cuộc sống thì các học sinh luôn chăm ngoan và đoàn kết, giúp đỡ nhau

Khó khăn

+ Kinh nghiệm giảng dạy của một số giáo viên chưa nhiều

+ Có một số học sinh còn kém về trình độ nhận thức, ngoài ra còn có một số học sinh chưa tự giác trong học tập

Nội dung kế hoạch chủ nhiệm

+ Duy trì sĩ số đến cuối năm, không để học sinh bỏ học ngang. Duy trì việc học sinh đi học đều và đúng giờ.

+ Các nội quy quy quy định của trường lớp hay Đội cần thực hiện tốt. Các giáo viên cần có thái độ và lời nói nhẹ nhàng để có thể khuyến  khích học sinh một cách kịp thời

+ Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay đặc biệt thì nên quan tâm và giúp đỡ

Nội dung bài viết trên là cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3 và cách ghi theo thông tư 27, ngoài ra còn chia sẻ về sổ chủ nhiệm tiểu học lớp 3 hoàn chỉnh. Với những  gì vừa tham khảo trên hi vọng các giáo viên tiểu học có thể dễ dàng lập sổ chủ nhiệm khi đúng lớp chủ nhiệm. Chúc các bạn thành công!

Post Comment