Friday, 3 May 2024
Vàng bạc

Mùng 1 Tết có nên đi mua vàng không? Nên mua trước hay sau tết 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán. Và như thường lệ, cứ gần tới dịp Tết sẽ phát sinh những thắc mắc xoay quanh vấn đề mua vàng để cầu may mắn, hay cầu tài lộc. Không ít người phân vân, không biết rằng “Mùng 1 Tết có nên đi mua vàng không? Và nên mua trước hay sau Tết?

Chính vì vậy, hôm nay InfoFinance.vn có mặt để giải đáp hết những thắc mắc trên bằng cách cung cấp những thông tin cụ thể và chính xác về vấn đề này. Hãy cùng tham khảo nhé!

Vàng là gì?

Về mặt hóa học, vàng là tên nguyên tố hóa học có ký hiệu Au (Tên Latinh là Aurum) và có số nguyên tử 79 trong bảng tuần hoàn. Là kim loại chuyển tiếp có hoá trị 3 và 1. Kim loại này thường ở dạng quặng hoặc hạt trong đá và trong các mỏ bồi tích.

Vàng nguyên chất là một kim loại quý màu vàng sẫm và có ánh đỏ. Với đặc tính tương đối mềm, dễ kéo dài, dễ uốn và dát mỏng. Ngoài ra vàng còn có tính dẫn điện, dẫn nhiệt tốt cùng khả năng phóng xạ rất cao. Vàng hầu như không phản ứng với hầu hết các loại hoá chất khác nhưng lại chịu tác dụng bởi nước cường toan (Aqua Regia) và dung dịch Xyanua của các kim loại kiềm.

Từ khi được phát hiện cho đến nay, vàng luôn được coi là một kim loại vô cùng quý hiếm và có giá trị kinh tế cao. Con người từ lâu đã sử dụng vàng như là một trong những kim loại dùng để đúc tiền. Không chỉ được xem là tiêu chuẩn tiền tệ ở một số nước mà hiện nay, vàng còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như trang sức, nha khoa, y học, điện tử, hóa học, thực phẩm và đồ uống,…

Tại sao vàng lại quý?

Người xưa có câu “Quý Như Vàng” và tại sao vàng lại quý đến như vậy?

Lý do đầu tiên là vàng rất hiếm. Phải đãi 10 tấn đất, sỏi mới kiếm ra được một lượng vàng. Ước tính trên toàn thế giới chỉ có khoảng 19m khối vàng.

Thứ hai, do đặc tính hóa học mà vàng sẽ không bị oxi hóa, rỉ sét nên thường được dùng để đúc tượng và những sản phẩm này sẽ không bị hủy hoại theo thời gian. Ngoài ra vàng không gây dị ứng cho da nên còn được dùng để chế tạo trang sức. Trang sức được làm từ vàng hay hợp kim vàng có giá trị thẫm mỹ cao, màu đẹp và cực kỳ bền. Làm toát lên phong thái quyền lực và sang trọng cho người đeo.

Thứ ba, người ta quý vàng còn do nền văn hóa trọng vàng từ xưa đến nay. Trong thời phong kiến, vàng được coi là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực vì có vàng là có quyền. Vàng được sử dụng rộng rãi trong các công trình văn hóa mang tính tôn giáo, tín ngưỡng, thờ phụng.

Ý nghĩa của việc mua vàng vào đầu năm

Đối với các nền văn hóa phương Đông và đặc biệt là Việt Nam, màu vàng được coi là một trong những màu sắc của sự may mắn, phú quý. Cũng giống như hoa mai vàng hay cúc vàng thường được chưng vào những ngày Tết. Và kim loại vàng, đặc biệt là vàng 24K hay vàng 9999 (vàng nguyên chất) lại càng thể hiện được sự sung túc và tài lộc.

Mùng 1 Tết có nên đi mua vàng

Ông bà ta từ xưa đã quan niệm rằng “Đầu năm mua vàng, quanh năm sung túc”. Mua vàng vào ngày đầu năm mới như rước lộc về nhà, giúp cả năm luôn no đủ, may mắn và làm ăn phát tài phát lộc. Có thể mua vàng để làm đẹp, đeo vào ngày đầu năm. Hay mua vàng để mừng tuổi những người lớn hơn, những người mà mình quý trọng để thay lời chúc một năm làm ăn thành công, tốt đẹp.

Mùng 1 có nên mua vàng không?

Như đã nói ở trên, vàng, đặc biệt vàng nguyên chất là một kim loại vô cùng quý hiếm và có giá trị kinh tế rất cao. Vàng tượng trưng cho sự giàu có, quyền lực và thể hiện cho địa vị của con người trong xã hội. Vàng rất ít khi bị mất giá nên người dân thường mua vàng để dự trữ, tiết kiệm hay làm trang sức để đeo trên người thể hiện cho sự giàu có và no đủ.

Về mặt phong thủy, vàng luôn là một vật mang lại may mắn, tiền tài cho người sở hữu. Nên bạn có thể mua vàng vào bất kỳ thời gian nào trong năm, kể cả ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán mà không sợ kiên kỵ hay bị vận xui đeo bám trong tháng hay cả năm đâu nhé. Nếu mùng 1 bạn có thời gian và điều kiện tài chính thì hoàn toàn có thể đến các cửa hàng hay tiệm vàng để mua và hy vọng cho một năm mới nhiều may mắn và tài lộc.

Nên mua trước hay sau Tết?

Việc nên mua vàng trước hay sau Tết là không quá quan trọng vì một khi đã sở hữu vàng thì những giá trị về mặt kinh tế hay tâm linh đều sẽ tương tự nhau.

Nhưng theo người xưa cho rằng, vào ngày Vía thần tài (tức mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) sẽ là ngày tốt nhất để mua vàng. Vì đây là ngày mà Thần Tài bay về trời nên những lời cầu nguyện và mong ước về một năm mới làm ăn phát đạt, thành công, may mắn sẽ được thần mang theo lên Thượng đế, để ngài xem xét. Đối với những người đang làm kinh doanh, buôn bán sẽ rất coi trọng việc mua vàng vào ngày này.

Theo quy ước phổ biến trong cộng đồng người dân thì mua vàng 1 chỉ sẽ tương đương với ý nghĩa cầu Lộc, vàng 2 chỉ với ý nghĩa cầu Phát và vàng 5 chỉ với ý nghĩa cầu Tài.

Tuy nhiên, do quan niệm xưa là vậy nên cứ vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, số lượng người có nhu cầu mua vàng đổ về các cửa hàng và tiệm vàng rất lớn. Từ đó tạo cơ hội cho nhiều người bán vàng đẩy giá lên cao hơn rất nhiều so với mức giá chính thức. Vì vậy, nếu không quá quan tâm đến vấn đề tâm linh này thì bạn nên lựa chọn mua vàng vào ngoài ngày Vía Thần Tài để tránh phải chờ đợi lâu và mua vàng với giá cắt cổ nhé.

Những lưu ý khi mua vàng vào dịp Tết

Do nhu cầu mua vàng vào dịp Tết Nguyên Đán sẽ tăng cao nên nếu bạn muốn mua vàng để cầu tài lộc ngày đầu năm mới thì nên lưu ý những điều sau đây để quá trình mua được tối ưu nhất và tránh bị lừa.

  • Nhiều người cho rằng sự may mắn sẽ tỷ lệ thuận với số lượng vàng mua được vào đầu năm. Nhưng thực tế không phải như vậy. Vào ngày đầu năm mới bạn không nên mua vàng quá nhiều vì giá vàng lúc này sẽ rất cao, sau khi bán lại khả năng lỗ vốn là rất lớn. Vậy nên, bạn chỉ cần mua từ 1 đến 5 chỉ vàng để cầu may mắn thôi nhé.
  • Vì nhu cầu mua vàng ngày Tết rất cao và sự chủ quan khi mua vàng của khách hàng nên nhiều sơ sở bán vàng đã tận dụng sơ hở này để bán vàng giả, vàng kém chất lượng. Chính vì vậy, bạn cần phải thật cẩn thận kiểm tra chất lượng vàng để tránh bị lừa. Hoặc tốt nhất là nên lựa chọn mua tại những cửa hàng có uy tín, cửa hàng quen.
  • Nếu bạn không quan tâm nhiều đến việc phải mua vàng vào ngày Vía Thần Tài thì hãy chọn mua vào những ngày khác để không phải xếp hàng dài chờ đợi. Hoặc trong trường hợp muốn mua vào ngày này thì nên tranh thủ đến thật sớm để có thể là môt trong những người mua đầu tiên nhé.

Ngoài vàng, đâu là những thứ nên mua vào dịp đầu năm

Không chỉ vàng là vật mang đến sự may mắn cho ngày đầu năm mà còn rất nhiều những sản phẩm khác cũng có vai trò cầu may tương đương vậy. Một số vật nên mua đầu năm để cầu may mắn phổ biến như muối, lửa hay xin chữ đầu năm. Cụ thể:

Mua muối

Có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây là một quan niệm của người Việt Nam xưa với mong muốn năm mới được no đủ, hạnh phúc và may mắn.

Muối thể hiện cho tình cảm gắn bó, mặn nồng giữa các thành viên trong gia đình, họ hàng làng xóm hay cả với đối tác làm ăn. Bên cạnh đó, muối còn giúp xua đuổi tà ma, đem lại cuộc sống bình yên cho gia đình. Chỉ cần bỏ ra từ 10.000 đến 15.000 đồng để mua một gói muối vào đêm giao thừa hay sáng sớm mùng 1 Tết là bạn đã có thể thể hiện được mong muốn cầu may mắn của mình rồi.

Mua lửa

Cũng giống như muối, mua lửa cũng được xem là một trong những hình thức cầu điều may mắn, tốt lành đến với gia đình. Lửa giúp sưởi ấm, hâm nóng và duy trì hạnh phúc gia đình. Ngoài ra còn giúp xua đuổi tà ma, điều xấu. Vì thế, nhiều người mua lửa đầu năm với hy vọng cả năm tới mọi thứ đều sẽ suôn sẻ và trọn vẹn.

Xin chữ đầu năm

Phong tục xin chữ, xin câu đối ngày đầu năm từ lâu đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp của người Việt vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Không chỉ xin chữ với mong muốn cầu điều may mắn mà nó còn thể hiện được sự trân trọng tri thức, chữ nghĩa, góp phần gìn giữ một trong những nét văn hóa đẹp đáng quý của người Việt Nam xưa.

Với những người còn đi học thì thường xin chữ Trí, Tài, Nhẫn. Những người làm ăn buôn bán, kinh doanh thì xin chữ Lộc, Tín, Phát Tài. Người đã đi làm sẽ xin chữ Đạt. Và xin cho gia đình sẽ là chứ Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, An,…

Trên đây là những chia sẻ của InfoFinance.vn về vấn đề liệu mùng 1 Tết có nên mua vàng không nên mua trước hay sau Tết. Mong rằng những thông tin này sẽ có ích đối với bạn, giúp bạn chủ động và linh hoạt hơn khi lựa chọn mua vàng cầu may mắn tài lộc ngày đầu năm. Tránh tối đa những trường hợp lừa gạt hay hét giá của bên bán. Chúc bạn một năm Canh Tý nhiều niềm vui, may mắn và thành công.

Post Comment