Friday, 26 Apr 2024
Edu Tin khác Tin tức

Hướng dẫn cách ghi điều chỉnh nội dung sau tiết dạy mầm non, tiểu học, thcs thpt

Việc điều chỉnh nội dung sau tiết dạy có vai trò rất quan  trọng, qua đó có thể tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục hiện hành theo định hướng phát triển chương trình dạy học hiểu quả nhất. Tuy nhiên để nắm rõ những hướng dẫn cách ghi điều chỉnh nội dung sau tiết dạy, thì mọi người cùng theo chân bài viết sau đây của infofinance.vn để tham khảo về cách điều chỉnh này nhé!

Tại sao cần điều chỉnh nội dung sau tiết dạy

Việc điều chỉnh nội dung sau tiết dạy giúp cho việc dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Qua đó có thể tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức, kỹ năng trong chương trình học thuận lợi hơn, và về phương pháp dạy học giáo viên có điều kiện đổi mới, việc kiểm tra đánh giá cũng được đổi mới hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh  theo yêu cầu của chương trình  giáo dục theo các cấp

Việc điều chỉnh nội dung sau tiết học cần những nguyên tắc gì?

+ Theo qui định của Luật Giáo dục thì việc điều chỉnh nội dung sau tiết dạy có thể đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa

+ Cấu trúc của chương trình, sách giáo khoa thì không bị phá vỡ, mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn luôn đảm bảo tính logic

+ Đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học tuyệt đối không thay đổi thời lượng dạy học

+ Tại các cơ sở giáo dục việc điều chỉnh nội dung sau tiết học thuận lợi cho việc tổ chức và giảng dạy của giáo viên, cùng với việc học tập của giáo viên

Hướng dẫn cách ghi điều chỉnh nội dung sau tiết dạy

Sau đay là những bước về việc hướng dẫn cách ghi điều chỉnh nội dung sau tiết dạy mà mọi người có thể tham khảo

+ Bước 1: Trước tiên thì mọi người cần tạo một nhóm gồm các chuyên viên phụ trách môn học, cán bộ nghiên cứu tiết học, cùng với giáo viên trực tiếp tiết dạy. Qua những năm kinh nghiệm thì nhóm này có thể tập hợp các kiến thức, nội dung cần thay đổi sau tiết học, hay đề xuất những nội dung cần điều chỉnh

Cach-ghi-dieu-chinh-noi-dung-sau-tiet-day
Cách ghi điều chỉnh nội dung sau tiết dạy

+ Bước 2: Tiếp theo thì các chuyên viên kiểm tra, giáo viên tiết dạy, chuyên viên chỉ đạo có thể họp tập trung để tổ chức đọc, rà soát nội dung tiết dạy, từ đó đưa ra một bản báo cáo hoàn chỉnh sau khi điều chỉnh nội dung

+ Bước 3: Sau khi đưa ra điều chỉnh thì mọi người như giáo viên, cá nhân, cán bộ quản lý hoàn thành và ban hành văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung sau tiết dạy cho từng môn học và cấp học để triển khai thực hiện

Nội dung cần điều chỉnh sau tiết dạy

Sau đây là những nội dung mà giáo viên cần nắm về việc điều chỉnh nội dung sau tiết dạy mà infofinance.vn tổng hợp và chia sẻ. Mọi người cần nắm để có những điều chỉnh phù hợp nhất cho sự phát triển của nền giáo dục

Giáo viên cần trao đổi với nhau để có thể giảm tải những kiến thức được viết trong nhiều bộ môn khác nhau, có cùng một nội dung. Ví dụ như một kiến thức đó mà dạy ở nhiều môn học hay cả hoạt động ngoài giờ lên lớp

Những nội dung trùng lặp được dạy ở lớp dưới và cả ở lớp trên. Thì trong trường hợp này thì giáo viên không có nghĩa vụ dạy mà đó là kiến thức cũ nên áp dụng vào bài học mới luôn

Các giáo viên nên giảm tải giảm tải những bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Có thể hiểu đơn giản là có những kiến thức trong sách giáo khoa không phù hợp với lứa tuổi cấp học mà giáo viên đang dạy

Cần  rà soát và điều chỉnh những kiến thức mang đặc điểm địa phương là chính. Như hiện nay thì việc phát triển của xã hội nên việc sống tại thành phố là rất phổ biến, nên cần dạy về những điều phù hợp nhất

Có thể sắp xếp những bài học trước đây chưa hợp lý. Những kiến thức quan trong thì cần dạy trong thời gian lâu hơn, còn đối với những kiến thức đơn giản không quan trọng thì nên đi nhanh tránh mất nhiều thời gian

Điều chỉnh nội dung tiết dạy ở các cấp

Đánh giá điều chỉnh cuối tiết học ở trường mầm non

Sau mỗi tiết dạy thì các giáo viên có thể đánh giá về các mục tiêu mà trẻ đã thực hiện được hay chưa thực hiện được về phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức, phát triển tình cảm xã hội.  Qua đó có thể định hướng thay đổi cho những tiết dạy sau phù hợp với trẻ hơn

Đới với lứa tuổi lớp nhỡ  thì các giáo viên cần thực hiện hoạt động có chủ đích để trẻ có thể tham giá tích cực, hứng thú hơn khi học và phù hợp với từng lứa tuổi khả năng của trẻ

Điều chỉnh nội dung tiết dạy cấp tiểu học

Giáo viên cần thực  hiện đúng theo kiến thức, kỹ năng về các môn học. trong Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng theo hướng: không dạy một số bài khó, chưa thực sự cần thiết với học sinh; giảm một số câu hỏi, bài tập theo hướng tinh giảm, thiết thực.

Với trẻ tiểu học thì chỉ yêu cầu có giọng đọc phù hợp với nội dung câu, bài với môn tập đọc. Phần luyện tập chính tả thay hoặc bớt ngữ điệu dài và khó. Thay một số nội dung, đề bài gần gũi với học sinh, không nên dạy một số bài khó.

Những học sinh lớp 4 và 5 thì có thể cho học sinh kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe giáo viên đọc, kể tại lớp rồi kể lại, đồng thời giảm thiểu một số bài khó .

Việc điều chỉnh nội dung tiết học có thuận lợi và khó khăn gì?

Thuận lợi khi điều chỉnh nội dung tiết dạy

Việc làm này cũng tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, phân cấp trong quá trình thực hiện. Đồng thời đảm bảo việc tinh giảm nội dung dạy học phù hợp với việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường

Để đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, các nội dung cơ bản được giữ nguyên. Chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao.

Chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt lớp 1 một cách chắc chắn. Không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Điều chỉnh nội dung sau tiết dạy có khó khăn gì?

Các giáo viên đã có kế hoách cho một tiết dạy hoàn chỉnh, nếu có sự điều chỉnh nội dung sau tiết dạy thì sẽ khiến giáo viên phải làm quen với việc thực hiện mới. Tuy nhiên với những gì thuận lợi mà mọi người vừa tham khảo trên thì sau những khó khăn đó thì mọi người  sẽ có những thuận lợi về sau

Thông tin mà mọi người vừa tham trên về hướng dẫn cách ghi điều chỉnh nội dung sau tiết dạy, cùng với nội dung cần điều chỉnh, và những thuận lợi, khó khăn khi điều chỉnh nội dung sau tiết dạy. Hy vọng với những gì vừa tham khảo trên sẽ giúp giáo viên có thêm những kiến thức cần thiết để tạo nên một nền giáo dục tốt nhất

Post Comment