Monday, 29 Apr 2024
Edu Tin tức

Một số lời nhận xét khi dự giờ tiểu học

Để giúp các giáo viên giảng dạy tiểu học có thể nhận thấy được những ưu điểm cũng như khuyết điểm của lớp học, thì mọi người cần tham khảo qua một số lời nhận xét khi dự giờ tiểu học của các giáo viên dự giờ. Nếu bạn đang tìm hiểu về một số lời nhận xét hay để chuẩn bị cho tiết dự giờ tiểu học thì không nên bỏ qua bài chia sẻ của infofinance.vn qua bài viết dưới đây

Dự giờ tiểu học là gì?

Dự giờ tiểu học được xem là các hoạt động thường xuyên mà hầu hết giáo viên nào khi đứng lớp cũng phải trải qua. Qua tiết dự giờ đó mà các ban giám  hiệu hay các tổ trưởng có thể đánh giá đúng năng lực cũng như hiệu quả tiết dạy của giáo viên đứng lớp trong tiết dạy đó.

Vai trò của dự giờ tiểu học

Giúp các giáo viên giảng dạy có thể chủ động, có sự chuẩn bị chỉnh chu trong  tiết dạy của mình. Ngoài ra qua tiết dự giờ thì có thể phát huy  được sự cố gắng và tự tin của từng học sinh

Ngoài ra thông thường qua mỗi tiết dự giờ thì sẽ có lời nhận xét của người tham dự tiết học. Khi nhận được những nhận xét đó mà giáo viên có thể nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của mình để hoàn thiện các bài giảng sau được tốt hơn

Còn đối với  những giáo viên mới ra trường thì được tham gia dự giờ với mục đích học hỏi và có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Ngoài ra qua đó họ có thể nhận thấy cần  làm gì khi mình là người giảng dạy

Nhận xét dự giờ tiểu học là gì?

Nhận xét dự giờ được xem là quá trình đánh giá năng lực và chất lượng buổi giảng dạy của giáo viên.  Nếu qua lời nhận xét của giáo viên dự giờ nhận xét thì các chủ thể là giáo viên giảng dạy có thể nhận thấy được những ưu điểm hay những hạn chế của mình trong quá trình thực hiện việc giảng dạy

Mục đích của lời nhận xét dự giờ tiểu học

Lời nhận xét dự giờ còn phụ thuộc vào từng cấp học, tuy nhiên về mục đích thì bao gồm một nội dung chính đó là giúp các thầy cô giáo bộ môn khác hay một số cán bộ ban giám hiệu có thể đưa ra những đánh giá đối với các giáo viên giảng dạy về kỹ năng sư phạm

Qua tiết dự giờ và cả những lời nhận xét của giáo viên dự giờ  thì có thể giúp ban giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng bộ  môn dễ dàng đánh giá xếp loại cho từng giáo viên. Ngoài ra qua đó giáo viên còn có thể nhìn nhận đúng năng lực của mình để có ý thức trong việc bổi dưỡng chuyên môn mình được tốt hơn

Giáo viên dự giờ có thể đúc kết được những kinh nghiệm mà mình học được qua lời nhận xét của các tổ trưởng hay ban giám hiệu, qua đó có những điều chỉnh phù hợp khi là người giảng dạy. Ngoài ra không những lấy kinh nghiệm từ lời nhận xét mà còn từ bài giảng của các  giáo viên giảng dạy

Khó khăn khi nhận xét khi dự giờ tiểu học

Thực sự để đưa ra một lời nhận xét nào đó cho đồng nghiệp trong hoạt động dự giờ thì chúng ta đều thấy rằng đã có không ít giáo viên cấp tiểu học đã không đáp ứng được những gì mong muốn. Chính vì vậy mà các giáo viên dự giờ chưa có những lời nhận xét chuẩn mực nhất

Có một số giáo viên ngại đưa ra những lời  nhận xét đánh giá, vì sợ mất lòng. Chính vì nguyên nhân đó mà khiến  cho việc đánh giá nhận xét tiết dự giờ không chính xác, không hiệu quả chỉ mang tính hình thức là chủ yếu.

Hầu như việc đáng giá sau dự giờ do cán bộ quản lí, tổ khối trưởng thực hiện, việc đánh giáo sau tiết dạy cũng sẽ rất ít có ý kiến tham gia của giáo viên chỉ tập trung vào các giáo viên là các tổ khối trưởng. Vì thế mà cần phải thực hiện phân công các thành viên trong ban giám hiệu cùng tổ trong các buổi dự giờ, có đánh giá, rút kinh nghiệm về các kĩ năng trong dự giờ, trong đánh giá sau tiết dự giờ

Một số lời nhận xét khi dự giờ tiểu học

Hầu như để có một buổi dự giờ có kết quả tốt đẹp và thành công. Cả giáo viên giảng dạy lẫn giáo viên dự giờ đều có được những kinh nghiệm cho riêng mình. Thì chúng ta phải hiểu được tầm quan trọng của lời nhận xét khi dự giờ tiểu học là như thế  nào.  Sau đây là những góp ý để có một số lời nhận xét hay mà  các giáo viên dự giờ có thể tham khảo khi tham gia dự giờ tiết học của các buổi dự giờ tiểu học

Mot-so-loi-nhan-xet-khi-du-gio-tieu-hoc
Một số lời nhận xét khi dự giờ tiểu học

+ Các ban giám hiệu cần đưa ra những chỉ đạo cụ thể để có thể giám sát việc xây dựng kế hoạch dự giờ của mỗi giáo viên giảng dạy tiết dự giờ. Ngoài ra cần phân rõ mục đích của việc dự giờ trong từng thời điểm để sau đó có được những đánh giá hiệu quả, đúng trọng tâm

+ Các giáo viên dự giờ mới cần có những đánh giá cụ thể, đi sâu vào trong bài giảng của người dạy, đồng thời có sự quan sát để có những đánh giá chi tiết nhất. giáo viên cần đưa ra những đánh giá bình đẳng, tôn trọng người nghe

+ Giáo viên giảng dạy đã đưa ra những ví dụ thiết thực giúp học sinh có thể vận dụng vào đời sống thực tiển,  dạy đúng theo quy trình giáo án của bài học

Cách ghi nhận xét tiết dự giờ tiểu học

Sau đây là cách ghi nhận xét tiết dự giờ tiểu học được infofinance.vn chia sẻ sau đây, mọi người có thể tham khảo để có những nhận xét phù hợp và chuẩn nhất khi là người dự giờ

+ Trước tiên thì những giáo viên giảng dạy cần nêu rõ quan điểm và tự nhận xét về tiết dạy của mình. Còn đối với những giáo viên dự giờ thì cần nêu đúng tất cả những ưu điểm cũng như hạn chế của tiết dạy. Ngoài ra giáo viên dự giờ còn có thể đề xuất các biện pháp cải tiến hay xin phản hồi của người dạy

+ Như đã chia sẻ trên thì việc nhận xét tiết dự giờ sẽ khác nhau ở từng cấp bậc, vậy theo quy định trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên bậc tiểu học thì cần phải đánh giá theo mức độ đạt được.

+ Người dự giờ khi cần đánh giá tiết dạy dự giờ thì cần đặt mình vào vị trí của người nghe để có thể đưa ra những đánh giá bình đẳng. Khi có những góp  ý thì không nên đưa ra những ý kiến tiêu cực như chê trách, hay tự coi mình là người giỏi hơn, mà hay coi việc dự giờ đó là một buổi học hỏi giữa các giáo viên

+ Khi người  dạy đã giảng dạy xong tiết học thì sau đó nghe lời nhận xét từ giáo viên dự giờ, thì lúc này cần tập trung vào những lời góp ý đó, lắng nghe một cách tôn trọng. Cần thiết thì ghi chép lại những nhận xét cần thay đổi hay cần phát huy để có các tiết dạy sau thành công hơn

+ Cuối buổi dự giờ và nhận xét tiết dạy dự giờ thì các chủ thể là giáo viên dự giờ cần đưa ra báo cáo về kết quả dự giờ. Qua đó không những giúp giáo viên giảng dạy nắm bắt được những nhận xét một cách chi tiết, mà còn giúp các  chủ thể khác học hỏi nhiều kinh nghiệm đáng giá

Kỹ năng nhận xét khi dự giờ tiểu học

Tạo tâm lý thỏa mái cho người dạy

+ Người dự giờ cần có những cử chỉ gần gũi với những giáo viên giảng dạy, ngoài ra không nên có tạo tâm lý áp lực mà cần thoải mái, thân thiện với người dạy

+ Trước khi dự giờ thì người dự giờ cần thông báo thời  gian và cả tiết dạy để cho giáo viên giảng dạy có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết dự giờ

+ Giáo viên dự giờ cần biết một số thông tin về giáo viên cũng như học sinh của lớp mà mình chuẩn bị dự giờ

+ Không nên quá coi trọng việc dự giờ, mà cần có tâm lý học hỏi, cùng chia sẻ kinh nghiệm với nhau về phương pháp, hình thức, tinh thần, vật chất và cả kiến thức…

+ Khi người giảng dạy có những khó khăn cần giúp đỡ thì cần chủ động và sẵn sang giúp đỡ

Nguyên nhân dẫn đến tiết dự giờ không đạt kết quả tốt

+ Người giảng dạy bắt buộc phải thực hiện những áp đặt từ cấp trên đưa  xuống, cảm thấy không thỏa mái trong mọi tình huống

+ Giữa giáo viên giảng dạy và giáo viên dự giờ chưa thực sự có một môi trường thân thiện hòa đồng trong tiết dạy dự giờ

+ Người dạy có tâm lý những người dự giờ mình về mọi mặc luôn giỏi hơn mình thì mới tham gia dự giờ được. Chính vì vậy có  tâm lý không thỏa  mái khi giảng dạy

+ Người dạy và người dự giờ không hề có sự tương tác, hỗ trợ hay giúp đỡ lẫn nhau trong suốt quá trình dự giờ

+ Hầu hết những giáo viên dự giờ là các tổ trường bộ môn hay ban giám hiệu. Tuy nhiên một số trường hợp mà nhà trường đưa các giáo viên mới ra trường dự giờ, nên có thiếu kỹ năng phản hồi hay có những phản hồi không có hiệu quả

Cần tuân thủ những nguyên tắc dự  giờ

+ Giáo viên giảng dạy và giáo viên dự giờ cần có điểm tương đồng và ngang nhau về mọi mặt

+ Tất cả các  giáo viên dự giờ hay giảng dạy đều xem việc dự giờ và nhận xét là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, về phương pháp, hình thức và kiến thức nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy

Sau đây là 3 giai đoạn dự giờ trong tiết dự giờ đó là trước, trong và sau tiết dự giờ

+ Trước khi dự giờ thì người giáo viên giảng dạy và giáo viên dự giờ cần gặp gỡ trao đổi hay thống nhất về mọi mặt như mục đích, mục tiêu, nội dung và cả phương pháp giảng dạy

+ Cần ghi chép tiến trình cụ thể về thời gian, nội dung, phương pháp, hình thức chứ không tham gia vào bất cứ việc gì

+ Cần gặp nhau sau tiết dự giờ để cùng nhau chia sẻ những ưu điểm, hay những hạn chế để cải thiện

Nói chung thì đối với giáo viên giảng dạy và cả giáo viên dự giờ cần tạo cho nhau một môi trưởng thân thiện, thỏa mái và cởi mở, tuyệt đối không có những lời nói xúc phạm đối với người giảng dạy. Những lời  nhận xét cần rõ ràng và đủ nghe, trong khi nói cần tạo những điểm nhấn cho ý quan trọng

Kỹ năng góp ý dự giờ

Như đã chia sẻ thì người dự giờ cần đưa ra những ý kiến, tư vấn, đánh giá để người giảng dạy có thể nhận thấy được. Tạo hứng thú và hưng phấn cho người nghe, có thể đặt mình vào vai trò của người nghe. Không nên góp ý quá nhanh làm cho người nghe chưa ghi chép, nắm rõ được ý chính, hay nói quá chậm khiến cho giờ nhận xét  cảm thấy nhàm chán.

Cần đưa ra những điều cần cải thiện, người cần góp ý cần nói trước. Đồng thời cần động viên, khuyến khích người giảng dạy là họ có thể thay đổi qua những lời góp ý đó. Cần đưa ra nhận xét đúng hoàn cảnh, với sự gần gũi và thỏa mái

Giáo viên giảng dạy có thể phản hồi lại cho giáo viên dự giờ góp ý về kết quả và điểm cần cải thiện. Hay những chủ thể dự giờ có thể chủ động hỏi lại giáo viên để cùng bàn bạc và đưa ra các giải pháp để có kết quả tiết dạy tốt hơn

Kỹ năng lắng nghe

Những người giảng dạy cần thể hiện thái  độ  khi được người dự giờ nhận xét đó là tập trung  vào người góp ý, không lơ là về bất kì ý kiến từ giáo viên dự giờ. Có ánh mắt nhìn thẳng vào người góp ý để thể hiện sự đồng tình để cả  hai cảm thấy gần gũi và thân thiện hơn

Ghi nhận tất cả mọi ý kiến và lắng nghe với thái độ tôn trọng, những ý chính từ giáo viên dự giờ nêu ra thì cần ghi nhận lại. Ngoài ra có thể hỏi lại đối với giáo viên dự giờ với những ý chưa rõ

Cuối cùng thì người lắng nghe là giáo viên giảng dạy cần tổng hợp lại những ý kiến từ giáo viên giảng dạy đã đầy đủ và đúng chưa. Cần cân nhắc những điều cần cải thiện, tuyệt đối không phản bác bất kỳ  ý kiến nào

Thông tin trên là một số lời nhận xét khi dự giờ tiểu học mà mọi người vừa tham khảo trên, cùng với đó là nội dung về cách nhận xét và kỹ năng năng nhận xét phù hợp. Hy vọng với những gì vừa tham khảo trên giúp các giáo viên dự giờ có những đánh giá chuẩn nhất khi tham gia tiết dự giờ tiểu học

 

Post Comment