Tuesday, 30 Apr 2024
Đầu Tư Đầu tư doanh nghiệp

Top 10 trang web (diễn đàn) gọi vốn online cộng đồng ở Việt Nam 2024

Nếu dự án khởi nghiệp của bạn đang khó khăn về vốn, bạn đang tìm các trang web gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam để tham gia kêu gọi đầu tư. Vậy hình thức này có khả thi không, hãy để infofinance.vn giúp bạn tìm hiểu và gợi ý những trang web gọi vốn uy tín tại Việt Nam qua những chia sẻ dưới đây.

Hình thức gọi vốn trên các trang web hiện nay

Trang web gọi vốn cộng đồng là gì

Thay vì mọi người đi khắp nới để tìm các tổ chức hay doanh nghiệp tham gia đầu tư vào dự án thì chỉ cần tham gia vào cộng đồng gọi vốn online, trình bày dự án của mình để mọi người có thể rót vốn đầu tư vào, đây là cách tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng đơn giản hiện nay.

Các trang web gọi vốn trực tuyến do các công ty thành lập cho phép các cá nhân đưa dự án của mình lên và tìm người đầu tư, chỉ cần tìm hiểu và đăng ký tài khoản thì có thể tìm kiếm các doanh nghiệp đầu tư cho dự án của mình.

Hình thức gọi vốn phổ biến hiện nay

👉Góp vốn cho vay: Các doanh nghiệp cá nhân sẽ rót vốn vào dự án của cá nhân khởi nghiệp, nó như một khoản vay mà nhà đầu tư cho chủ dự án vay, đến hạn trả lãi và gốc cho bên đầu tư

👉Tăng quà tri ân: người cần vốn sẽ đưa dự án lên trang web trình bày kêu gọi đầu tư, các NĐT sẽ tặng các món quà tương ứng với giá tiền nào đó, khi hoàn thành dự án, sẽ trao quà lại theo cam kết cho nhà tài trợ.

👉Góp vốn cổ phần: là hình thức các nhà đầu tư rót vốn vào và nắm giữ cổ phần của công ty khởi nghiệp

👉Ủng hộ dự án từ thiện: các tổ chức cá nhân sẽ đứng ra kêu gọi ủng hộ từ thiện hay giúp đỡ ai đó để phát triển dự án phi lợi nhuận

👉Hình thức lai: là hình thức đóng góp từ thiện, hoặc tặng quà tri ân, giảm giá cho nhà đầu tư khi sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm của công ty.

Ưu điểm của gọi vốn cộng đồng trên trang web

Đưa dự án startup của mình lên các diễn đàn, mọi người có thể tiếp cận với các nhà đầu tư dễ dàng, điểm lợi của hình thức này giúp cho nhà đầu tư dễ tìm kiếm  nguồn vốn và phát triển dự án của mình nhanh chóng

  • Không hạn chế về số vốn đầu tư
  • Một dự án có thể huy động nhiều nguồn vốn khác nhau
  • Không chịu lãi suất
  • Khả năng được người có kinh nghiệm tư vấn, hoạch định chiến lược

Top trang web gọi vốn cộng đồng Việt Nam

GoFundMe

GoFunMe là một nền tảng của Hoa Kỳ với chức năng cho phép nhiều nhà đầu tư quyên góp tiền vào các sự kiện khác nhau trong cuộc sống. Trang web ra mắt từ năm 2010 đến nay đã đạt được những thành tựu to lớn, kêu gọi được hơn 9 tỷ đô là tiền quỹ từ 120 triệu lượt uyên góp.

Ưu điểm của trang web

  • Nền tảng hiện đại, giúp kêu gọi quỹ cá nhân nhanh chóng
  • Hỗ trợ mọi lúc mọi nơi
  • Không thu bất kỳ chi phí nào

Website: gofundme.com

Trang web này đa số hỗ trợ tại nước ngoài, nếu bạn cần kêu gọi vốn trên đây, mọi người cần biết ngoại ngữ và trình bày dự án của mình bằng tiếng Anh.

Indiegogo

Indiegogo thành lập vào năm 2007 đã hỗ trợ cho hơn 8000 dự án kêu gọi vốn thành công, giúp các nhà khởi nghiệp thực hiện hóa giấc mơ của mình. Website hỗ trợ cho các dự án sáng tạo có quy mô nhỏ, chủ yếu dành cho các hoạt động kêu gọi vốn cộng đồng.

Có nên gọi vốn cộng đồng không

Ưu điểm của trang web

  • Nền tảng hoạt đồng trên toàn cầu, với hơn 223 quốc gia tham gia vào
  • Là nền tảng huy động vốn uy tín, an toàn từ nhiều nguồn khác nhau
  • Được hỗ trợ từ nhiều chuyên gia để hoàn thành dự ÁN
  • Thời gian gọi vốn nhanh chóng

Mức cạnh tranh trên sàn gọi vốn khá cao, nên mọi người cần chuẩn bị những dự án sáng tạo, có tính độc đáo, và hoàn thành bằng ngôn ngữ Anh, nâng cao chất lượng dự án để tăng khả năng huy động vốn thành công.

Website: www.indiegogo.com

Funding.vn

Trang web được thành lập bởi trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp – thuộc Hội Liên Hiệp Thanh niên TPHCM và doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh – Tổng giám đốc công ty CP Nhiên Liệu Sài Gòn. Là nơi kêu gọi vốn lớn nhất Việt Nam giúp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam có được sự tài trợ cho dự án khởi nghiệp của mình.

Ưu điểm của FundingVN

  • Đảm bảo uy tín, được bảo trợ bởi tổ chức uy tín
  • Các dự án được đưa lên trang đều được thẩm định và kiểm tra chất lượng
  • An toàn và bảo mật cao
  • Giao diện dễ sử dụng, các bước thiết lập dự án kêu gọi đầu tư đơn giản
  • Hỗ trợ tối đa các dự án của bạn đến với công chúng thông qua các chiến dịch marketing và event
  • Đăng ký gọi vốn tại https://funding.vn/
FundingVn là trang web gọi vốn cộng đồng Việt Nam

Hỗ trợ hết hình cho các dự án công nghệ, xã hội có tính sáng tạo và độc đáo, website hoạt động mạnh mẽ đến nay đã hỗ trợ cho nhiều dự án thành công trên cả nước.

KickStarter

Ưu điểm của Kickstarter là trang web hỗ trợ cho cộng đồng kêu gọi vốn lớn mạnh trên thế giới được nhiều người tin tưởng. Các nhà đầu tư trên đây cũng có nhiều kinh nghiệm và nguồn tài chính lớn, thành lập từ năm 2009 đến nay, KickStarter đã hỗ trợ cho nhiều dự án khởi nghiệp thành công khắp mọi nơi.

Ưu điểm nổi bật

  • Hỗ trợ huy động vốn cho các dự án đa lĩnh vực, đặc biệt là về dự án nghệ thuật hay điện ảnh, được nhà đầu tư để mắt đến
  • Là website có uy tín trên nền tảng mạng xã hội
  • Với đội ngũ hỗ trợ nhiều kinh nghiệm, tham gia vào dự án và hỗ trợ kêu gọi vốn
  • Tỷ lệ gọi vốn trên nền tảng khá cao

Mặc khác, đây là nền tảng gọi vốn quốc tế nên mọi người cần biết ngoại ngữ và dự án cần có tính sáng tạo, mang tính khả thi cao thì cơ hội tiếp cận được với nhiều nhà đầu tư hơn.

Circleup

Là website cung cấp nền tảng cho các nhà khởi nghiệp kết nối với các chuyên gia, huy động vốn cho các dự án mới. Circleup đã giúp hơn 196 công ty khởi nghiệp với số lượng vốn huy động gần 260 triệu đô la.

Ưu điểm trang web

  • Hỗ trợ nguồn lực về tài chính, nhân lực và cố vấn giúp cho dự án huy động được nguồn vốn thành công
  • Mỗi dự án đều được phân tích và đánh giá công bằng
  • Trang web hoạt động mạnh mẽ, hỗ trợ vốn dưới dạng vốn chủ sở hữu

Circle up hoạt động chủ yếu ở Hoa Kỳ, nên mọi người cần phải đầu tư dự ấn bằng tiếng Anh và cần có tính sáng tạo, nổi bật và cạnh tranh cao mới có khả năng kêu gọi được vốn cộng đồng.

StartEngine

StartEngine thành lập từ năm 2011, với mục tiêu hướng dẫn và cố vấn trong đầu tư, giúp các dự án khởi nghiệp được huy động vốn ngay trên nền tảng. Hiện nay StartEngine đã trở thành kênh đầu tư tài chính lớn hàng đầu thế giới.

Ưu điểm của trang web

  • Là kênh huy động vốn lớn, nhanh chóng
  • Sàn có nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm trong xây dựng dự án
  • Sàn lọc và thẩm định dự án tương đối nghiêm túc
  • Nguồn vốn huy động khá lớn, có thể phát triển và duy trì dự án khi công ty mới thành lập

Comicola.com

Đây là diễn dàn gọi vốn cộng đồng hiện nay được nhiều quan tâm, là một sản phẩm được phát hành bởi công ty CP Comicala vào năm 2015. Comicola.com chuyên gọi vốn về lĩnh vực truyện, sách, xuất bản…liên quan đến các hoạt động nghệ thuật, nên nếu có sở trường bên lĩnh vực này thì mọi người có thể tham khảo tham gia.

Trang web Kickstarter

Ưu điểm của comicola.com

  • Nguồn gốc uy tín rõ ràng, khá an toàn
  • Các dự án được huy động vốn từ comicola đều khá thành công như truyện Long Thần Tướng
  • Hỗ trợ việc quảng bá cho sản phẩm gọi vốn
  • Không chỉ kêu gọi vốn mà còn hỗ trợ bán hàng của dự án, không cần mất thời gian tìm kiếm, có thể bán sản phẩm ra thị trường nhanh chóng.

Với các dự án của starter Việt, mọi người cần trú trọng phần ngôn ngữ và đầu tư theo hướng công nghệ thì khả thi hơn, đối với người Việt thi sẽ khó khăn hơn trong việc huy động vốn, nhưng mọi người có thể thử.

Trang web gọi vốn ở Việt Nam có lừa đảo không

Gọi vốn cộng đồng tuy nhanh chóng, là giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp khi khởi nghiệp, huy động vốn từ cộng đồng từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên sự thật thì không phải dễ thực hiện như mọi người nghĩ, bên trong đó cũng tồn tại nhiều rui ro và lừa đảo.

Về vấn đề rủi ro do hầu hết các trang web gọi vốn cộng đồng đều phát triển nhiều ở nước ngoài, quá mới mẻ so với Việt Nam. Việc kêu gọi vốn sẽ dựa và sự sáng tạo của bạn và cái nhìn của các nhà đầu tư, nên nếu sản phẩm của bạn được để mắt đến thì cơ hội phát triển là khả thi.

Tuy nhiên ngược lại, dự án của bạn không được yêu thích thì hiệu ứng đám đông có thể phá hủy toàn bộ dự án đó, thiệt hại về công sức và tài sản của mọi người

Bên cạnh đó khi mọi người kêu gọi vốn công khai thì khả năng ý tưởng của bạn sẽ bị đánh cắp và phát triển bởi một cá nhân trong cộng đồng gọi vốn. Nguy cơ lừa đảo và đánh cắp ý tưởng này đôi khi gây thiệt hại cho nhà khởi nghiệp về công sức và phá sản ý tưởng, cũng cần cân nhắc thêm về rủi ro này.

Với những gợi ý các trang web gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam mà chúng tôi giới thiệu giúp mọi người có nhiều sự lựa chọn hơn để kêu gọi nguồn vốn cho dự án khởi nghiệp của mình, giúp nó phát triển hơn và vươn xa trong tương lai. Chúc mọi người thành công.

Post Comment