Wednesday, 1 May 2024
DigiBank Kiến thức Thông Tin

Danh sách các Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam lớn nhất hiện nay 2024

Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay có ngân hàng Nhà nước, ngân hàng TMCP, ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh… trong đó chắc hẳn rất nhiều bạn quan tâm đến Ngân hàng Nhà nước, bởi đây là ngân hàng kiểm soát hệ thống các ngân hàng còn lại. Dưới đây Infofinance.vn cập nhật  danh sách các ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện nay.

Ngân hàng Nhà nước là gì 

Ngân hàng Nhà nước nhà nước là ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước, nguồn vốn 100% từ Nhà nước không có tư nhân hay bất kỳ đơn vị ngoài nào, ở nước ngoài người ta hay gọi là ngân hang Trung Ương

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gọi tắt là ngân hàng Nhà nước là cơ quan của Chính phủ và là ngân hàng trung ương của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; là ngân hàng phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và ngân hàng làm dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước là một pháp nhân, có vốn pháp định thuộc sở hữu nhà nước; có trụ sở chính tại Thủ đô Hà Nội. Cách hiểu trên là dựa trên luật do bên Quốc Hội ban hành, nghe có vẻ khó hiểu, tuy nhiên mọi người cứ nghĩ tổng thể là:

✅ Ngân hàng Nhà nước chính là ngân hàng lớn nhất về quyền lực, có quyền kiếm soát và quản lý các ngân hàng khác

✅ Ngân hàng có vốn 100% từ Chính Phủ Việt Nam, không có vốn của đơn vị ngoài

✅ Ngân hàng Nhà nước được tổ chức thành hệ thống tập trung, thống nhất gồm bộ máy điều hành và hoạt động nghiệp vụ tại trụ sở chính, các chi nhánh ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các văn phòng đại diện ở trong nước, ở ngoài nước và các đơn vị trực thuộc

✅ Tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy điều hành của Ngân hàng Nhà nước do Chính phủ quy định

Phân loại ngân hàng Nhà nước 

Cóp nhóm ngân hàng thuộc ngân hàng Nhà nước

  1. Ngân hàng thương mại quốc doanh: Ngân hàng chủ chốt 100% vốn nhà nước, đẩy mạnh hội nhập kinh tế
  2. Ngân hàng chính sách: tổ chức tín dụng thuộc về Chính phủ Việt Nam tập trung vào các chương trình vay vốn phát triển, giải quyết các vấn đề xác hội
  3. Ngân hàng Thương mại Cổ phần sở hữu vốn nhà nước trên 50%: 50% vốn Nhà nước và 50% vốn còn lại là tư nhân

Nhiệm vụ và chức năng của các ngân hàng Nhà nước 

Chức năng của ngân hàng Nhà nước

  • Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối
  • Thực hiện chức năng của Ngân hàng Trung ương về phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ
  • Quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Nhiệm vụ của ngân hàng Nhà nước 

  • Quản lý nhà nước về ngoại hối, hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Kiểm tra, thanh tra, giám sát ngân hàng; kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng, hoạt động phòng, chống rửa tiền; kiểm soát tín dụng; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng, ngoại hối và phòng, chống rửa tiền theo quy định của pháp luật
  • Cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của các tổ chức tín dụng, giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài, giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; cấp, thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho tổ chức không phải là ngân hàng; cấp, thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cho các tổ chức; chấp thuận việc mua, bán, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập và giải thể tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật
  • Thực hiện các nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương: Thiết kế mẫu tiền, in đúc bảo quản, cấp vốn …
  • Làm đại lý và thực hiện các dịch vụ ngân hàng cho Kho bạc Nhà nước
  • Tham gia với Bộ Tài chính về việc phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh.

Tham khảo thêm tại: Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ( Số: 16/2017/NĐ-CP)

Phân biệt các ngân hàng Nhà nước với ngân hàng tư nhân

Ngân hàng tư nhân là ngân hàng có vốn sở hữu tư nhân ( cá nhân, tập thể hay công ty/ doanh nghiệp), tuy nhiên vẫn nằm dưới sự quản lý của ngân hàng Nhà nước về mọi quy định như lãi suất, vay vốn. Có rất nhiều bạn nhầm lẫn, cứ tưởng các ngân hàng lớn hiện nay đều là ngân hàng nhà nước.

Và dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó để mọi người không còn nhầm lẫn ngân hàng.

Sacombank là ngân hàng Nhà nước hay tư nhân 

Sacombank là ngân hàng TMCP, là ngân hàng tư nhân không phải là ngân hàng Nhà nước hay có góp vốn Nhà nước. Thành lập từ 21/12/1991 với số vốn ban đầu là 3 tỷ đồng và không có bất kỳ nguồn vốn nào từ phía Chính Phủ.

hdbank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân

HD bank thuộc loại hình ngân hàng TMCP, thành lập từ năm 1990 là một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên ở Việt Nam.  Vốn điều lệ hiện nay 16.828 tỷ đồng 100% tư nhân không có của Nhà nước. Ngân hàng hiện có thêm các công ty thành viên hoạt động mạnh ở mảng tín dụng, đặc biệt ngân hàng đã lên sàn chứng khoán niêm yết.

Ngan-hang-hdbank
Ngân hàng HD bank

Ngân hàng acb là ngân hàng nhà nước hay tư nhân

ACB là viết tắt của ngân hàng Á Châu là một trong những ngân hàng TMCP lớn hiện nay của Việt Nam, tuy nhiên ngân hàng này là ngân hàng tư nhân không có vốn sở hữu Nhà nước. Hiện nay phát triển với hơn  350 CN/PGD không gian giao dịch hiện đại; 11.000 máy ATM và 850 đại lý Western Union trên toàn quốc.

Techcombank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân

Ngân hàng Techcombank hay tên đầy đủ là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, thành lập từ năm 1993 với vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Hiện nay qua nhiều năm phát triển  đã có  1 trụ sở chính, 2 văn phòng đại diện và 314 điểm giao dịch tại 45 tỉnh thành trên cả nước. Mọi người lưu ý đây là ngân hàng tư nhân không phải là ngân hàng Nhà nước.

Eximbank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân

Eximbank là tên gọi tắt của ngân hàng Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam thành lập từ năm 1989, là một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên ở Việt Nam với vốn điều lệ đăng ký là 50 tỷ đồng.  Và đây không phải là ngân hàng Nhà nước mà là ngân hàng tư nhân, hiện là  một trong những ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam.

Ngân hàng Bảo Việt là ngân hàng nhà nước hay tư nhân

Ngân hàng Bảo Việt là ngân hàng TMCP không phải là ngân hàng Nhà nước và cụ thể hơn là ngân hàng thuộc tập đoàn tài chính – bảo hiểm Bảo Việt. Thành lập từ năm 2008 là ngân hàng thế hệ mới củ Việt Nam

VP bank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân 

VP bank hay còn gọi là ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng thành lập từ năm 1993 đến nay, hoạt động hiện có nhiều thành tựu lớn, mạng lưới ngân hàng rộng khắp cả nước. Tuy nhiên đây là ngân hàng 100% tư nhân không phải là ngân hàng Nhà nước.

TPbank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân 

TP bank là tên viết của ngân hàng TMCP Tiên Phong là một trong những ngân hàng thương mại hàng đều hiện nay, thành lập từ năm 2008, tuy là ngân hàng thành lập muộn nhưng lại có sức phát triển ngang tầm với những ngân hàng lớn hiện nay. Tuy nhiên, TP bank không phải là ngân hàng Nhà nước mà là ngân hàng tư nhân.

Gui-vang-giu-ho-TP-bank
Ngân hàng TP bank

Vietcombank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân 

Vietcombank được biết đến là ngân hàng TMCP lớn nhất nước ta hiện nay, có lẽ ai cũng biết đến thương hiệu ngân hàng này. Thành lập từ năm 1963, ngân hàng Vietcombank là thí điểm của ngân hàng Thương mại Nhà nước về xu hướng cổ phẩn hóa. Đây là ngân hàng Nhà nước, với ban đầu là 71,1% là vốn của Nhà nước, còn lại là góp vốn từ tư nhân.

Agribank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân 

Ngân hàng Agribank là viết tắt của ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, là ngân hàng quốc doanh thành lập từ năm 1988 với 100% vốn từ Nhà nước. Vậy nên đây là 1 ngân hàng Nhà nước chứ không phải tư nhân, nhưng hiện nay được cổ phần hóa thành ngân hàng Nhà nước thương mại chứ không hoàn toàn gò bó trong khuôn khổ Nhà nước như trước.

Danh sách các ngân hàng Nhà nước

Có lẽ mọi người vẫn còn phân vân và mơ hồ về Ngân hàng Nhà nước và tư nhân, vậy nên hãy ghi nhớ  ngay 9 ngân hàng Nhà nước tồn tại ở Việt Nam hiện nay, và sẽ chia theo nhóm ngân hàng nhà nước đã nói ở trên

4 ngân hàng thương mại nhà nước 

Ngân hàng Quốc Doanh là ngân hàng có 100% vốn Nha nước, các ngân hàng này đều được cổ phẩn hóa hoạt động thương mại như các ngân hàng Thương mại tư nhân khác hiện nay chỉ khác biệt về vốn sổ hữu thuộc về Nhà nước

Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn- Agribank 

Như đã nói ở trên thì ngân hàng Agribank là ngân hàng có 100% vốn Nhà nước, tuy nhiên được thương mại hóa để hội nhập phát triển cũng như đóng góp vào xây dựng kinh tế của đất nước. Đặc biệt ngân  hàng giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của Nông lâm nghiệp, đặc biệt là khu vực nông thôn Việt Nam.

Hiện là top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019, nằm trong top 500 ngân hàng lớn nhất Châu Á về quy mô tài sản… cùng nhiều thành tựu khác, đặc biệt có mạng lưới ngân hàng rộng lớn khắp cả nước.

Vay-ngan-han-agribank
Ngân hàng Agribank là ngân hàng gì

Ngân hàng thương mại TNHH MTV xây dựng Việt Nam – CB bank 

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam có Tiền thân là Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đại Tín và Ngân hàng TMCP nông thôn Rạch Kiến. Là Ngân hàng 100% vốn sở hữu Nhà nước với sự hỗ trợ toàn diện của Vietcombank về quản trị, công nghệ, khách hàng, thanh khoản…

Thành lập từ 1989 đến nay đã có hơn 101 điểm giao dịch trên toàn quốc. Ban đầu ngân hàng không phải là ngân hàng Nhà nước, đến năm 2015 Nhà nước quyết định mua lại toàn bộ cổ phần và quyết định chuyển đổi sang ngân hàng Nhà nước hoàn toàn.

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương – OceanBank

Ngân hàng OceanBank thành lập từ năm 1993 đến năm 2007 thì chuyển đổi sang ngân hàng Thương mại TNHH với vốn điều lệ là 300 tỷ đồng. Năm 2009 thì bên Tập đoàn dầu khí Quốc Gia Việt Nam góp vốn nâng vốn điều lệ lên đến 2.000 tỷ đồng và chiếm 20% cổ phẩn.

Hiện tại ngân hàng có 101 điểm giao dịch trên toàn quốc. Ngân hàng Đại Dương do Nhà nước sở hữu với 100% vốn điều lệ.

Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – GP bank 

Ngân hàng  Dầu khí toàn cầu chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân Hàng Thương Mại Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Dầu Khí Toàn Cầu từ năm 2015. Là ngân hàng có 100% vốn điều lệ Nhà nước.

Hiện tại ngân hàng với 1 Hội sở và hơn 80 chi nhánh hoạt động trên toàn quốc. Với  nhiều thành tựu như Top 10 Ngân hàng được quan tâm nhất MyEbank, Nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam…

Logo-GP-bank
Ngân hàng GP bank là ngân hàng gì

Ngân hàng nhà nước – Ngân hàng chính sách

Ngân hàng chính sách hiện có 2 ngân hàng

Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam 

Đây là ngân hàng hoạt động nhắm vào các mục đích xã hội xóa đói giảm nghèo nhằm hỗ trợ các đối tượng như người nghèo, gia đình chính sách…với các gói vay vốn lớn nhưng lãi suất thấp. Ngân hàng này ban đầu đặt trong ngân hàng Agribank hoạt động khi vì mục đích lợi nhuận.

Mô hình hoạt động của ngân hàng cũng khá khác biệt với các ngân hàng thương mại khác. Đây là ngân hàng 100% vốn Nhà nước, cung cấp vốn đến từ các chính sách, chương trình vay vốn của Chính phủ.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam 

Ngân hàng Phát triển Việt Nam ban đầu không phải là 1 ngân hàng đơn thuần như các ngân hàng mà được phát triển lên từ Quỹ hỗ trợ phát triển do Chính Phủ thành lập để hỗ trợ và phát triển các mục tiêu, dự án phát triển đất nước từ Chính Phủ.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam viết tắt là VDB gắn liền với qua trình phát triển của đất nước, thuộc sở hữu quản lý và điều hành từ Nhà nước và hoạt động khá đặc thù so với các ngân hàng khác.

Thông tin ngân hàng:

  • Địa chỉ : 25A Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội
  • Điện thoại: (84-24) 3736 5659
  • Fax: (84-24) 3736 5672
  • Website: https://vdb.gov.vn/
  • Email: [email protected]

 Ngân hàng Nhà nước – Ngân hàng có trên 50% vốn Nhà nước 

Với ngân hàng có trên 50% vốn Nhà nước thì hiện có các ngân hàng sau

Ngân hàng Vietcombank 

Ngân hàng Vietcombank là viết tắt của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, thành lập từ năm 1963 hiện nay là 1 trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại, đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng và tín dụng.

Ngân hàng với tỷ lệ góp vốn của Nhà nước lên đến 71,11%, vậy nên Vietcombank cũng được xếp vào ngân hàng Nhà nước. Hiện tại ngân hàng Vietcombank có sự phát triển vượt bậc so với các ngân hàng khác vươn lên đứng đầu trong bảng xếp hạng ngân hàng ở Việt Nam.

Thông tin ngân hàng:

  • Trụ sở: 11 Láng Hạ – Ba Đình – Hà Nội
  • Điện thoại: 1900 5454 13
  • Website: vietcombank.com.vn

Ngân hàng Vietinbank 

Ngân hàng Vietinbank viết tắt của ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam thành lập từ năm 1988. Ngân hàng có tỷ lệ vốn 64,46% là của Nhà nước, hiện nằm trong top 10 ngân hàng đứng đầu cả nước.

Thông tin ngân hàng :

  • Trụ sở chính :08 Trần Hưng Đạo, Hà Nội
  •  Điện thoại : 1900 558 868
  • Website: Vietinbank.com.vn
  • Email: [email protected]
Ngan-hang-vietinbank
Ngân hàng Vietinbank là ngân hàng gì

 Ngân hàng BIDV 

Ngân hàng BIDV là viết tắt của ngân hàng Đầu tư và phát triển, với vốn ban đầu 95, 28% là vốn Nhà nước, tuy là hình thức ngân hàng Nhà nước nhưng hoạt động và phát triển theo mô hình ngân hàng thương mại. Hiện là 1 trong 30 ngân hàng có tài sản lớn nhất khu vực Châu Á, nằm trong danh sách 1000 ngân hàng tốt nhất Thế giới.

Thông tin ngân hàng:

  • Tên giao dịch: Bank for Investment and Development of Vietnam
  • Trụ sở chính: Số 35 Hàng Vôi – Phường Lý Thái Tổ – Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900 1247
  • Website: bidv.com.vn

Ngân hàng với hơn 57.825 hệ thống ATM/Pos, 180 chi nhánh và 871 phòng giao dịch trên toàn quốc. Ngân hàng Nhà nước nhưng có hoạt động thương mại cạnh tranh khá mạnh, không thu kém các ngân hàng tư nhân cũng như các ngân hàng Nhà nước khác. Ngân hàng luôn đứng đầu trong các xếp hạng ngân hàng ở Việt Nam hiện nay.

Còn nhiều thông tin khác về các ngân hàng xem chi tiết hơn tại website: NganHangAZ.Com 

Lãi suất của các ngân hàng Nhà nước 

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng nhà nước 

Các ngân hàng Nhà nước, đặc biệt là các ngân hàng có trên 50% vốn Nhà nước có lợi thế về thương hiệu và độ uy tín hơn so với các ngân hàng TM tư nhân khác.  Về lãi suất thì các ngân hàng Nhà  nước cũng đang trên đường chạy đua với các ngân hàng khác.

Mức cạnh trang chênh lệch không quá lớn, tuy nhiên vẫn thấp hơn rất nhiều so với các ngân hàng TM tư nhân. Lãi suất gửi tiền dao động từ 3,5 – 6,1% tùy vào kỳ hạn gửi của từng gói tài khoản. Còn về gửi không kỳ hạn áp dụng 0,1% với tất cả các ngân hàng.

Lãi suất vay ngân hàng Nhà nước 

Với lãi suất vay vốn thì ngân hàng nhà nước luôn có mức lãi suất thấp nhất, trong đó có các ngân hàng chính sách có lãi suất áp dụng cực thấp. Còn các ngân hàng khác thì áp dụng mức lãi cho vay thế chấp từ  6%/năm còn vay tín chấp dao động từ 10%.

So với các ngân hàng thương mại tư nhân khác thì ngân hàng Nhà nước luôn là sự lựa chọn vay vốn tốt nhất, tuy nhiên không để vay được thì khá khó khăn về điều kiện và cũng mất rất nhiều thời cũng như thủ tục vay vốn.

Trên đây là những thông tin để mọi người hiểu hơn về các ngân hàng Nhà nước hiện nay ở Việt, qua đó có thể nắm bắt các kiến thức liên quan đến ngân hàng Nhà nước. Lưu ý, cần phân biệt hệ thống các ngân hàng Nhà nước bởi mỗi hình thức hoạt động đều có sứ mệnh và mục đích riêng biệt,

Một số bài viết bạn tham khảo thêm:

Post Comment