Friday, 26 Apr 2024
DigiBank Nhận và chuyển tiền

Chuyển tiền nhầm số tài khoản nhưng đúng tên có lấy lại được không?

  • Chuyển tiền nhầm tài khoản có lấy lại được không?
  • Chuyển tiền nhầm thì phải làm gì?
  • Chuyển tiền sai tên, sai ngân hàng có lấy lại được không?

Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít bạn đọc hôm nay hãy cùng infofinance.vn theo dõi bài viết dưới đây giải đáp những thắc mắc trên và thông qua đó là cung cấp những thông tin hữu ích và hướng dẫn cách lấy lại tiền trong trường hợp bạn chuyển tiền sai tài khoản, tên người nhận hay sai ngân hàng và tìm hiểu các quy định liên quan nhé.

Tin liên quan: Lừa đảo chuyển tiền qua internet banking có lấy lại được không?

Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại tiền được không?

Đa số các trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản hiện nay đều được ghi nhận là có thể lấy lại tiền nhưng thông thường mất thời gian rất lâu từ 7 – 10 ngày, tuy nhiên thời gian này có thể được rút ngắn. Để đảm bảo không xảy ra trường hợp ngoại lệ thì khách hàng cần nắm rõ một số thông tin dưới đây khi phát hiện chuyển nhầm tài khoản.

Khi khách hàng chuyển nhầm tiền hoặc thực hiện sai các giao dịch thì ngân hàng chủ quản có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng trong các công đoạn hoàn trả và khắc phục sự cố khi nhận được thông báo. Tùy vào từng ngân hàng và quy định riêng, các ngân hàng sẽ tiến hành rà soát thông tin và kiểm tra các giao dịch được khiếu nại, thực hiện nhầm lẫn và liên hệ trực tiếp với ngân hàng hoặc chi nhánh mà tài khoản bị chuyển nhầm phát hành thẻ để cùng nhau giải quyết vấn đề.

Mọi việc sẽ thuận lợi hơn trong việc hoàn lại tiền nếu khách hàng chuyển nhầm cho số tài khoản trong cùng ngân hàng, như vậy nếu số tài khoản thụ hưởng bị chuyển nhầm tiền mà chưa sử dụng hay được rút ra và thực hiện các giao dịch khác thì ngân hàng có thể trừ vào số dư đó và hoàn lại tiền cho bạn.

Trong các trường hợp khách hàng thông báo chậm trễ hoặc tài khoản bị chuyển nhầm tiền đã rút tiền ra và không có ý định hoàn trả thì phía người chuyển và ngân hàng có thể kiến nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khác để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nếu người bị chuyển nhầm không trả tiền?

Trường hợp tài khoản thụ hưởng số tiền bị chuyển nhầm không phối hợp với ngân hàng hoàn lại số tiền thì theo các quy định được đưa ra trong bộ luật dân sự 2015, khách hàng có thể tiến hành khởi kiện dựa vào các yếu tố về nghĩa vụ hoàn trả được ghi rõ trong điều 579.

Cá nhân chiếm dụng, sở hữu tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu hợp pháp hoặc giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó với một số tình tiết tăng mạnh thì việc không hoàn trả tiền cho người chuyển nhầm có thể bị quy vào tội hình sự về chiếm giữ trái phép tài sản tại điều 176. Cá nhân cố tình chiếm đoạt tài sản của người sở hữu hợp pháp với giá trị tài sản từ 10.000.000 VNĐ không trao trả cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định phạt dân sự từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cải tạo không giam giữ lên đến 2 năm.

chuyen-tien-nham-so-tai-khoan-nhung-dung-ten
Chuyển tiền nhầm số tài khoản nhưng đúng tên có lấy lại được không?

Chuyển sai số tài khoản, sai tên người nhận

Với việc sai tên người nhận hay sai số tài khoản thì khách hàng yên tâm có thể nhận lại số tiền trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch tại quầy giao dịch, tuy nhiên việc nhận lại tiền khá lâu do ngân hàng phải tiến hành ra soát thông tin giao dịch cũng như thông báo về đơn vị tổng.

Tuy nhiên đối với hình thức chuyển tiền bằng Internet Banking thì khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm với công nghệ này, khi khách hàng nhập sai số tài khoản thì không thể gửi tiền được, khi nhập số tài khoản hệ thống sẽ đưa ra tên người nhận tương ứng nên khách hàng nếu nhập sai thì không thể thực hiện thành công giao dịch chuyển tiền.

Chuyển tiền đúng tài khoản nhưng sai ngân hàng?

Việc nhập đúng thông tin và số tài khoản người nhận tuy nhiên lại sai địa chỉ, chi nhánh ngân hàng là một trong những trường hợp phổ biến xảy ra thường xuyên hiện nay. Với hình thức này khách hàng có thể an tâm là hoàn toàn có thể được hoàn lại tiền tuy nhiên cần một khoản thời gian để ngân hàng có thể tra soát lại thông tin về giao dịch cũng như việc trừ phí vẫn được diễn ra.

Nếu khách hàng chuyển tiền qua dịch vụ Internet Banking thì việc này hoàn toàn có thể được chuyển đến đúng địa chỉ người nhận vì hình thức chuyển tiền qua Internet Banking không yêu cầu khách hàng phải nhập đúng thông tin về địa chỉ chi nhánh ngân hàng.

Bài viết có thể giúp được bạn: Tìm THÔNG TIN NGƯỜI qua số tài khoản ngân hàng

Chuyển tiền cho tài khoản đã bị khóa có lấy lại được không?

Tình trạng khách hàng chuyển tiền cho một tài khoản đã bị khóa cũng có khả năng xảy ra trong thực tế, tài khoản bị khóa có thể do nhiều lý do khác nhau nhưng nhìn chung tài khoản đó vẫn sẽ bị vô hiệu và khách hàng không thể sử dụng tiền cũng như giao dịch bằng tài khoản bị khóa.

Việc chuyển tiền nhầm cho tài khoản bị khóa chắc chắn sẽ được hoàn lại tiền, tuy nhiên nếu tài khoản bị chuyển nhầm đang bị đóng băng hoặc phong tỏa theo những quy định bắt buộc thì tình trạng này khách hàng chuyển nhầm phải đến làm việc và trình bày, thực hiện theo các thủ tục để được nhận lại tiền.

Chuyển nhầm tiền thì phải làm gì?

chuyen-tien-nham-so-tai-khoan-nhung-dung-ten
Chuyển tiền nhầm số tài khoản nhưng đúng tên có lấy lại được không?

Gọi cho đường dây nóng ngân hàng

Khi bạn phát hiện ra mình đã chuyển tiền nhầm số tài khoản hay thông tin người nhận thì việc đầu tiên nên làm để có thể phục vụ cho quá trình lấy lại tiền được nhanh chóng đó chính là liên hệ với ngân hàng hoặc đến ngay văn phòng giao dịch để được hỗ trợ.

Nhờ vào việc thông báo ngay cho ngân hàng kịp thời, bạn có thể lấy được tiền của mình khi chuyển nhầm một cách dễ dàng và hơn thế nữa ngân hàng có thể kịp thời nắm bắt thông tin và thuận tiện hơn trong việc kiểm tra, rà soát thông tin tài khoản bị chuyển nhầm tiền.

Các bạn có thể tham khảo đường dây nóng của một số ngân hàng được sử dụng nhiều nhất hiện nay tại Việt Nam dưới đây:

Techcombank – Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
Số điện thoại tư vấn: 024 3944 8858
Số hotline: 1800 588 822

BIDV – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
Số điện thoại tư vấn: 024 222 00588
Số hotline: 1900 9247

AgriBank – Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam
Số điện thoại tư vấn: 024.38687437
Số hotline: 04.38687913

Vietinbank – Ngân hàng Công thương Việt Nam
Số điện thoại tư vấn: 024 3941 8868
Số hotline:1900 55 88 68

Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
Số điện thoại tư vấn: 024.3 8243524
Số hotline: 1900 545413

VPBank – Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng
Số điện thoại tư vấn: (024) 39 288 880
Số hotline: 1900 545 415

TPBank – Ngân hàng Tiên phong
Số điện thoại tư vấn: (024) 37 683 683
Số hotline: 1900 58 58 85

VIB – Ngân hàng Quốc Tế
Số điện thoại tư vấn:(024) 62760068
Số hotline:1800 8180

ACB – Ngân hàng Á Châu
Số điện thoại tư vấn: (028) 38 247 247 hoặc (028) 39 290 999
Số hotline: 1900 54 54 86

SHB – Ngân hàng TMCP Sài Gòn
Số điện thoại tư vấn:(024) 3942 3388
Số hotline: 1800 588 856

SacomBank – Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
Số điện thoại tư vấn: (024) 83 526 6060
Số hotline:1900 5555 88

MBBank – Ngân hàng Quân đội
Số điện thoại tư vấn: 024 3767 4050
Số hotline: 1900 5454 26

EximBank – Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam
Số điện thoại tư vấn: (84-28)38210056
Số hotline: 1800 1199

SeaBank – Ngân hàng TMCP Đông Nam Á
Số điện thoại tư vấn: (+844) 3944 8688
Số hotline: 1800 555 587

MaritimeBank – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam
Số điện thoại tư vấn: (024) 39 44 55 66
Số hotline: 1800 59 9999

PG Bank – Ngân hàng Thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex
Số điện thoại tư vấn:+84(24) 62 555 999
Số hotline:1900 555 574

GP Bank – Ngân hàng Dầu Khí Toàn cầu
Số điện thoại tư vấn: 024 37 345 345
Số hotline: 1800 58 58 66

VietABank – Ngân hàng TMCP Việt Á
Số điện thoại tư vấn: (028) 38 211 456
Số hotline: 1900 555 590

HD Bank – Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM
Số điện thoại tư vấn: (028) 62 915 916
Số hotline: 1800 68 68

Navibank – Ngân hàng TMCP Nam Việt
Số điện thoại tư vấn: (024) 62693355
Số hotline: 08.38 216 216

Việt Á Bank – Ngân hàng TMCP Việt Á
Số điện thoại tư vấn: (028) 38 211 456
Số hotline: 1900 555 590

DongA Bank – Ngân hàng Đông Á
Số điện thoại tư vấn:(84-28) 3 9951483
Số hotline:1900 545 464

Ocean Bank – Ngân hàng TMCP Đại Dương
Số điện thoại tư vấn: 024 3772 6789
Số hotline: 1800 58 88 15

BAC A BANK – Ngân hàng TMCP Bắc Á
Số hotline:1800 588 828

NAM A BANK – Ngân hàng TMCP Nam Á
Số điện thoại tư vấn: (84-28) 3929 6699
Số hotline: 1900 6679

Xem thêm: Hôm Nay Ngân Hàng Có Làm Việc Không

Cung cấp thông tin về giao dịch

Để đảm bảo được tình trạng tiền và khách hàng có thể lấy lại được tiền nhanh nhất thì sau khi thông báo với ngân hàng khách hàng có thể đến các chi nhánh gần nhất để nhanh chóng cung cấp thông tin về người gửi, thông tin giao dịch.

Khách hàng cần mang theo giấy tờ tùy thân như CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước hoặc bằng lái xe,… cùng biên lai, hóa đơn hay thông tin liên quan đến giao dịch chuyển tiền nhầm như số tài khoản chuyển, số tài khoản nhận, ngân hàng thụ hưởng,…

Hy vọng thông qua bài viết infofinance.vn có thể cung cấp những kiến thức hữu ích cho những giao dịch trong tương lai và bên cạnh đó là giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc về việc khi chuyển tiền nhầm thì có thể lấy lại được không cùng các quy định liên quan, chúc các bạn thành công.

Post Comment